NGôI TRườNG Bị LêN áN SAU Vụ Nữ DIễN VIêN TâM NGữ 10 TUổI Tử VONG

TPO - Vài năm trở lại đây, liên tiếp các vụ tai nạn khi biểu diễn xiếc xảy ra tại Trung Quốc khiến công chúng bàng hoàng. Nạn nhân là những bé gái chỉ mới hơn 10 tuổi.

Ngày 6/5, trang 163 đưa tin vụ việc bé gái 10 tuổi Tâm Ngữ bị tai nạn khi đang biểu diễn xiếc nhào lộn trên không khiến nhiều người thương tiếc. Nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn đang được điều tra. Tuy nhiên, công chúng cho rằng đơn vị tổ chức biểu diễn và các trường dạy xiếc đang coi thường tính mạng của trẻ em khi không có các biện pháp bảo vệ an toàn lúc biểu diễn.

Theo 163, từ video hiện trường quay lại được, Tâm Ngữ và các đồng nghiệp cùng lứa tuổi đang biểu diễn nhào lộn trên không nhưng không được đeo dây bảo hiểm. Bên cạnh họ không có người lớn khác trong tư thế chuẩn bị cho tình huống xấu. Do đó, khi Tâm Ngữ và hai bạn khác rơi xuống đã không được cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, Tâm Ngữ và các diễn viên xiếc khác sử dụng giày cao gót khi biểu diễn. Trang phục này đẹp nhưng cũng nguy hiểm nếu không tiếp đất đúng cách.

Theo 163, Công ty Biểu diễn Nghệ thuật Hạ Môn Linh Linh đang bị điều tra khi để bé gái 10 tuổi biểu diễn xiếc nhưng không trang bị dụng cụ bảo hộ. Công ty nhận nhiều sự chỉ trích của công chúng vì coi thường tính mạng nghệ sĩ.

Tâm Ngữ và hai bạn cùng độ tuổi gặp tai nạn kinh hoàng khi biểu diễn. Tâm Ngữ tử vọng tại chỗ, một bé gái khác bị chấn thương xương cột sống.

Trước đó, tháng 4/2023, nghệ sĩ xiếc 12 tuổi Vương Ức Kha cũng đã qua đời trong quá trình đi biểu diễn. Theo cha mẹ của Vương Ức Kha, họ đưa con tới học tại Cao đẳng Kỹ thuật và dạy nghề Tương Thành, Hà Nam, Trung Quốc.

Cô bé mới chỉ học được một năm, tuy nhiên, nhà trường đã sắp xếp đưa cô bé đi biểu diễn thương mại mà không thông qua ý kiến của cha mẹ. Khi tới Hàng Châu, Vương Ức Kha xảy ra xích mích với một thầy giáo, người này đã xô đẩy cô bé rơi từ tầng 7 xuống và tử vong sau đó 50 phút.

Theo Toutiao, nhào lộn trên không là một hình thức giải trí có hàng nghìn năm lịch sử tại Trung Quốc. Trong ngành này, các diễn viên đều theo đuổi độ khó trong hành động, độ khó càng cao, càng được khán giả yêu thích và các nghệ sĩ sẽ nhận được phần thưởng cao hơn.

Vì vậy, việc nhào lộn bắt người trên cao không có dây bảo hiểm được coi là thách thức lớn, nhưng cũng là cơ hội trổ tài của các diễn viên xiếc.

Nguồn tin cho biết thêm tại Trung Quốc có các trường, các đoàn dạy xiếc chuyên nghiệp. Học sinh được đào tạo từ khi còn nhỏ trong môi trường khắc nghiệt để cơ thể trở nên dẻo dai, tính cách mạnh mẽ, cứng cỏi, không run sợ trước các thử thách.

Theo 163, hầu hết nghệ sĩ tham gia ngành biểu diễn này đều có hoàn cảnh nghèo khó, phải kiếm tiền nuôi sống gia đình. Vì vậy, họ chấp nhận thực hiện các động tác mạo hiểm theo yêu cầu của ban tổ chức.

Tuy nhiên, khi độ khó khăn lên, nguy hiểm cũng tăng theo và các tai nạn là điều khó tránh khỏi. Theo 163, trong những năm gần đây, việc diễn viên xiếc nhào lộn trên không gặp tai nạn lao động trở nên phổ biến.

Năm 2023, cô bé Vương Ức Kha 12 tuổi cũng qua đời khi đang đi biểu diễn. Cùng với đó là các tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra vì biểu diễn xiếc không có các biện pháp an toàn.

Ngày 15/4/2023, một nữ diễn viên nhào lộn tại Tô Châu đã không thắt dây an toàn vì mâu thuẫn với chồng. Không may, trong quá trình biểu diễn, cô rơi xuống từ độ cao hơn 10 m dẫn tới tử vong. Ngày 25/1, một diễn viên xiếc khác tại Hàng Châu, Trung Quốc cũng bị tai nạn qua đời khi đang biểu diễn.

Tuy nhiên, những đoàn xiếc vẫn mong chờ vào yếu tố may mắn, làm ngơ trước tính mạng của nghệ sĩ, không có các biện pháp bảo vệ an toàn, dẫn đến thảm kịch không thể cứu vãn.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-06T00:28:33Z dg43tfdfdgfd