SứC HúT CủA đêM THờI TRANG LớN NHấT HàNH TINH

Hơn 400 người nổi tiếng hiện diện trong trang phục xa xỉ, 26 triệu USD tiền từ thiện được quyên góp ở Met Gala 2024 - dạ tiệc thời trang lớn nhất thế giới.

Theo Vogue, sự kiện năm nay đã quyên góp 26 triệu USD (hơn 661,3 tỷ đồng) cho Viện Trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, tăng 4 triệu USD so với tổng số tiền năm ngoái và gấp đôi con số 10 năm trước.

CNN nhận định nhiều sự kiện văn hóa từ thiện khác của thành phố New York không thể sánh với Met Gala, cho thấy sức hút của thời trang cũng như tầm vóc của chương trình. Buổi dạ tiệc mùa thu gần đây nhất của Nhà hát Ballet chỉ thu về được 4 triệu USD (101 tỷ đồng), sự kiện của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ thu về 2,5 triệu USD (63,6 tỷ đồng). Rachel Feinberg, một nhà tư vấn gây quỹ ở New York, nói: "Có rất ít sự kiện khác quyên góp được số tiền như vậy. Met Gala đã tìm thấy công thức tuyệt vời".

Năm nay, giá vé tham dự chương trình tăng mạnh - 75.000 USD (1,9 tỷ đồng), trong khi năm ngoái, năm kia lần lượt là 50.000 USD và 35.000 USD. Vé dự tiệc năm 2015 có giá bằng một phần ba so với hiện tại. Các con số không ngừng tăng cho thấy tính độc quyền ngày càng được nâng cao của Met Gala.

Chương trình thu hút nhiều thương hiệu lớn đầu tư. Chloé và Tory Burch mua bàn dự tiệc ở Met Gala với giá 350.000 USD để cạnh tranh những nhà mốt khác. Lượng xem trực tuyến và truyền thông đổ dồn khiến việc có mặt trong sự kiện trở thành một cơ hội quảng cáo mạnh mẽ.

Buổi dạ tiệc cũng quyên tiền từ các nhà tài trợ như Condé Nast, Loewe, TikTok. Giám đốc sáng tạo của Loewe - nhà thiết kế Jonathan Anderson - và giám đốc điều hành của TikTok, Shou Chew, là những người chủ trì danh dự. Giống Apple và Instagram, TikTok từ chối cho biết đã trả bao nhiêu tiền để tài trợ cho sự kiện.

Thành công của Met Gala không chỉ nằm ở số tiền quyên góp được mà còn ở những tên tuổi tham dự và văn hóa ăn mặc qua những bộ cánh kinh điển.

Khoảng 400 khách tham dự, bao gồm các tỷ phú như Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon, Michael R. Bloomberg - cựu thị trưởng thành phố New York, Stephen A. Schwarzman - giám đốc điều hành của tập đoàn đầu tư Blackstone. Bên cạnh đó là các tên tuổi có tầm ảnh hưởng lớn như Zendaya, Kim Kardashian, Kendall Jenner, Law Roach, Ariana Grande, Sarah Jessica Parker, Jennie, Elle Fanning, Naomi Campbell, Michelle Williams...

Với chủ đề Khu vườn thời gianNgười đẹp ngủ trong rừng, sự kiện tôn vinh những bộ cánh vượt thời gian, lâu đời tới mức không thể mặc, chỉ có thể đặt trong lồng kính, giống công chúa ngủ say.

Hàng trăm bộ đầm được ví như tác phẩm nghệ thuật của các nhà mốt lớn nhất thế giới, tốn hàng tháng thực hiện với chi phí đắt đỏ. Kendall Jenner mặc hai bộ váy vintage quý hiếm của Givenchy trên thảm xanh và tiệc hậu Met Gala. Chiếc đầm dạ hội cúp ngực Haute Couture của Chanel dành cho Penélope Cruz nổi bật với tà dài quét sàn bằng tulle và lụa taffeta, trang trí bằng tám loại ren hình hoa khác nhau màu đen và bạc của Pháp, tốn 500 giờ thực hiện.

Siêu mẫu Irina Shayk diện đầm lưới làm từ 84.000 viên pha lê Swarovski. Thiết kế do sáu nghệ nhân chế tác trong hơn 200 giờ, lấy cảm hứng từ trái tim pha lê của những bông hoa trong khu vườn thần thoại. Shayk nói với Vogue: "Lần đầu nhìn thấy bản phác thảo, tôi đã bị choáng ngợp bởi mức độ phức tạp".

Khán giả cũng có dịp chiêm ngưỡng 250 món đồ trải dài hơn 400 năm lịch sử, trong đó có 15 món quan trọng như váy dạ hội lụa satin của Charles Frederick Worth năm 1877. Triển lãm sắp đặt nhiều phòng với chủ đề khác nhau, như phòng trưng bày thiết kế lấy cảm hứng từ rắn hoặc vỏ sò. Qua đó, người xem có thể hiểu thêm về văn hóa thời trang trong bối cảnh lịch sử, xã hội.

Theo Guardian, đêm tiệc còn được đầu tư từ cách trang trí không gian đến tiệc chiêu đãi. Ban tổ chức dựng một cây cao đến trần nhà làm bằng gỗ và vải, xung quanh là những tấm lụa in hình rừng cây. Tác phẩm mất sáu tháng hoàn thiện. Một tuần trước Met Gala, những người thợ vận chuyển các mảnh ghép về bảo tàng để kịp lắp đặt vào sáng 6/5. Eaddy Kiernan, biên tập viên cộng tác của Vogue, người giúp lên kế hoạch cho Met Gala hàng năm, nói với tạp chí: "Chúng tôi muốn tạo ra cảnh quan và môi trường lãng mạn khiến bạn có cảm giác đang bước vào khu rừng đầy mê hoặc".

Olivier Cheng chịu trách nhiệm phục vụ đồ ăn cho tiệc chiêu đãi ở Met Gala. "Thực đơn có chút lãng mạn và thanh tao nhưng vẫn tập trung vào những nguyên liệu ngon nhất theo mùa lấy cảm hứng từ những khu vườn tươi tốt và cung điện trong thế giới giả tưởng", anh nói với Vogue.

Bàn tiệc phủ cây thường xuân, nến và đĩa hình rau diếp kiểu Anh. Các khách mời được thưởng thức món salad rau mùa xuân với cơm cháy, dầu giấm mâm xôi và ô liu, đi kèm bánh mì nướng hình con bướm. Món chính gồm thịt thăn bò phủ hoa hồng tortellini, thả trên lá thông và nấm. Khách mời kết thúc tiệc bằng táo, kem hạnh nhân nặn hình quả táo, phủ một lớp men tráng gương màu đỏ tươi và đặt trên chiếc lá bằng socola hương vị óc chó.

Ý Ly

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T13:23:23Z dg43tfdfdgfd