CáCH để THàNH CôNG Và HạNH PHúC NHư WARREN BUFFETT

Buffett không hối tiếc khi bỏ lỡ những gì mình không hiểu rõ, và luôn làm những điều khiến ông cảm thấy hào hứng.

Cũng như mọi năm, hàng chục nghìn nhà đầu tư tuần này đã đổ về Omaha (Nebraska, Mỹ) để tham gia Đại hội cổ đông Berkshire Hathaway. Tại đây, Chủ tịch Berkshire Warren Buffett thường dành nhiều giờ để trả lời các câu hỏi của cổ đông về hàng loạt vấn đề trên thế giới.

Năm nay, ông không chỉ đánh giá về các công ty con và danh mục đầu tư, mà còn chia sẻ cách để có một cuộc sống thành công.

Để đầu tư thông minh

Hôm 4/5, một cổ đông đã hỏi Buffett về một trong những quyết định đầu tư cơ bản nhất. Đó là khi nào mua và khi nào bán. Tỷ phú sau đó trả lời bằng cách mô tả quá trình ông và cộng sự lâu năm Charlie Munger ra quyết định.

"Tôi và Charlie quyết định cực kỳ nhanh. Nhưng đó là kết quả của việc chúng tôi đã có nhiều năm nghĩ về các thông số có thể giúp mình ra quyết định nhanh ngay khi chúng xuất hiện", ông nói.

Buffett cho biết trong tháng 4, ông không thực hiện khoản đầu tư đáng kể nào. Buffett muốn chờ đến khi hiểu rõ hành vi của người tiêu dùng. Đây là điều ông có thể làm được, nhờ sở hữu nhiều doanh nghiệp, cả thành công lẫn không thành công.

Ông cho biết sau nhiều năm tìm hiểu về một vấn đề nào đó, "bạn sẽ nhìn thấy nhiều thứ, tích lũy được nhiều kiến thức. Chúng sẽ giúp bạn suy nghĩ và hành động nhanh, như trong trường hợp của Apple vậy".

Bài học ở đây là Buffett không đầu tư dựa trên cảm hứng. Ông từng xa lánh cổ phiếu Apple và chỉ quyết định mua khi xác định iPhone "có lẽ là sản phẩm tuyệt vời nhất mọi thời đại".

Tỷ phú cũng không lo lắng về việc bỏ lỡ các khoản đầu tư vào những sản phẩm hay doanh nghiệp mà ông chưa nghiên cứu kỹ. "Charlie và tôi bỏ lỡ rất nhiều thứ. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ lo lắng về việc bỏ lỡ những gì mình không hiểu rõ", ông nói.

Về cuộc sống thành công

Thỉnh thoảng, các cổ đông lại hỏi Buffett suy nghĩ thế nào về một cuộc sống đáng sống. Tuy nhiên, CNBC cho rằng hiếm có câu hỏi trực diện như năm nay: "Có lời khuyên nào mà ông tin rằng tất cả mọi người đều muốn nghe hay không?"

Buffett đã trả lời bằng cách nhắc lại câu nói trước đây của Munger: "Hãy nghĩ xem bạn muốn cáo phó của mình được đọc lên như thế nào, và tạo dựng cuộc sống giúp bạn đạt được điều đó".

Tỷ phú cho biết những người đang sống tại Mỹ hiện nay có cơ hội cao hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. "Các bạn đang sống trong môi trường tốt nhất từng có. Ở đây, bạn sẽ muốn tìm người chia sẻ cuộc sống với mình và tham gia các hoạt động phù hợp", ông nói.

Tỷ phú cho rằng nếu may mắn như ông và Munger, mọi người sẽ tìm được những thứ khiến mình hào hứng ngay khi còn trẻ. "Nhưng nếu chưa tìm được, hãy tiếp tục", ông nói.

Dù vậy, Buffett cũng thừa nhận quá trình này sẽ cần thử nghiệm liên tục. "Tôi luôn nói với các sinh viên rằng hãy tìm công việc mà bạn muốn làm nếu không cần đi làm. Thỉnh thoảng, bạn có thể tìm được nó rất sớm. Cũng có lúc bạn sẽ phải đi qua rất nhiều trải nghiệm. Nhưng đừng quên là bạn vẫn đang làm điều đó", ông nói.

Buffett cho rằng điều quan trọng là phải luôn tâm niệm bạn muốn được nhớ đến là người như thế nào. "Chỉ cần luôn nghĩ về điều đó, bạn sẽ có khả năng đến đích cao hơn", ông nói.

Hà Thu (theo CNBC, Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-05T23:49:04Z dg43tfdfdgfd