Đà LạT BầU 'HOA HậU' Cà PHê ARABICA VIệT NAM

Vừa kết thúc thu hoạch cà phê, Đà Lạt đã tuyển chọn “hoa hậu” cà phê arabica, tìm ra những mẫu cà phê ngon nhất đại diện cho Việt Nam.

  • Kỳ lạ, đang mùa hè mai anh đào Đà Lạt lại nởĐỌC NGAY

Ngày 24-4, tại Trường đại học Đà Lạt (TP Đà Lạt) đã diễn ra cuộc thi “Tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica Việt Nam lần thứ 10 năm 2024”. 

Cuộc thi do Công ty UCC Việt Nam (thuộc Tập đoàn UCC Ueshima Coffee của Nhật Bản), Công ty cà phê Là Việt và Khoa Nông Lâm Trường Đại học Đà Lạt đồng tổ chức.

Từ hàng trăm mẫu cà phê arabica của các nông hộ trong cả nước, ban tổ chức đã sơ tuyển để chọn ra 36 mẫu.

Qua sơ loại, 10 mẫu cà phê chất lượng tốt nhất được dự thi vòng chung kết. Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau nhằm đảm bảo tính khách quan khi đánh giá chất lượng.

Tiêu chuẩn chấm thi theo biểu mẫu SCA (Hiệp hội cà phê đặc sản - Specialty Coffee Association) gồm 10 tiêu chí: hương thơm, vị phức hợp, hậu vị, độ chua thanh, độ dày vị, vị đồng đều, sạch đều, ngọt đều giữa các ly, sự cân bằng và hương vị tổng thể.

Sau khi đoạt giải, các mẫu cà phê sẽ được phân phối tại thị trường Nhật Bản với các thông tin chi tiết về tên nông hộ, phương thức sơ chế, vùng trồng và quốc kỳ Việt Nam trên bao bì.

Như vậy, vùng trồng cà phê arabica Đà Lạt sẽ được xuất hiện cùng quốc kỳ Việt Nam tại Nhật Bản trên các gian hàng cà phê của Tập đoàn UCC Ueshima Coffee.

Cuộc thi kết nối những người trồng cà phê với nhà sản xuất, chia sẻ các giải pháp canh tác và sơ chế, đánh giá chất lượng hạt cà phê theo tiêu chuẩn SCA.

Cà phê arabica được trồng ở nhiều địa phương vùng cao, tuy nhiên Đà Lạt có diện tích và sản lượng cao nhất và cũng là vùng trồng đặc biệt lý tưởng với độ cao vùng trồng trên 1.200m.

Trạm Hành (Đà Lạt) có mẫu cà phê arabica ngon nhất

Kết thúc cuộc thi, ban tổ chức đã chọn ra 8 mẫu cà phê của các hộ nông dân có chất lượng ngon nhất để trao giải.

Theo đó, giải nhất thuộc về mẫu cà phê của nông hộ Trần Thị Huệ (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt), giải nhì và giải ba lần lượt thuộc về hộ nông Ngô Thị Mười (xã Trạm Hành, TP Đà Lạt), Nguyễn Hải Hưng (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng).

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-24T12:53:08Z dg43tfdfdgfd