VAS Tổ CHứC HộI THảO HướNG NGHIệP CHO PHụ HUYNH Và HọC SINH LớP 9 - 12

Không chỉ học sinh, phụ huynh cũng cần được tư vấn hướng nghiệp để có thể hiểu và đồng hành cùng con.

Đó là lý do Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) tổ chức chuỗi hội thảo ‘Tư vấn hướng nghiệp và chuẩn bị vào đại học - Career Talks’ trong tháng 3 và tháng 5-2024, với nhiều chuyên đề riêng biệt cho từng ngành nghề và từng đối tượng gồm: học sinh lớp 11, học sinh lớp 9 - 12 và các bậc phụ huynh.

Cập nhật xu hướng ngành nghề để đồng hành cùng con

Sau thành công của chuỗi hội thảo ‘Career Talk’ cho học sinh khối 11 vào tháng 3-2024, ngày 11-5 và ngày 18-5, trường tiếp tục tổ chức 2 hội thảo dành cho phụ huynh và học sinh khối lớp 9 - 12, giai đoạn gia đình cần ra quyết định chọn ngành học và trường đại học cho con.

Chương trình dành cho phụ huynh và học sinh cả trong và ngoài trường, nhằm cung cấp thông tin thiết thực và cập nhật từ các chuyên gia, giúp cha mẹ và học sinh hiểu hơn về xu hướng ngành nghề và các lựa chọn cho bậc đại học hiện nay, từ đó đưa ra quyết định phù hợp nhất cho con.

Hội thảo ngày 11-5 với chủ đề ‘Đồng hành cùng con chinh phục ngành nghề và trúng tuyển đại học mơ ước’ mang ba nội dung chuyên sâu: các ngành học được quan tâm hiện nay; thông tin các trường đại học phù hợp và cơ hội học bổng tại các quốc gia như Mỹ - Canada, Úc - New Zealand, Anh - các nước châu Âu; và cuối cùng là lời khuyên để tăng ưu thế cạnh tranh cho hồ sơ du học.

Sau chương trình, phụ huynh và học sinh có thể đăng ký tư vấn trực tiếp 1:1 cùng chuyên gia để được tư vấn chuyên sâu về ngành học và lộ trình du học mà gia đình quan tâm.

Trước đó, trong tháng 3-2024, trường đã tổ chức thành công hai hội thảo ‘Career Talk’ cho học sinh khối 11, nhằm hỗ trợ các em xác định và lựa chọn ngành học, trường đại học phù hợp, các thông tin cần thiết để nộp hồ sơ ứng tuyển và xin học bổng.

Chia sẻ về lý do tổ chức chuỗi sự kiện này, thầy Quan Minh Dũng - trưởng Trung tâm UCCC - cho biết là người phụ trách và trực tiếp tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trong nhiều năm, thầy nhận được nhiều chia sẻ từ phụ huynh rằng họ chưa hiểu về nhiều ngành học mà con mình đam mê, cũng như chưa theo kịp sự thay đổi trong xu hướng các nghề nghiệp hiện nay.

Do đó, mặc dù muốn ủng hộ con nhưng giữa cha mẹ và con chưa có được tiếng nói chung. Biết đến chương trình UCCC của trường, nên nhiều phụ huynh mong muốn được trường tư vấn để có thể đồng hành cùng con đúng cách.

‘Sau khi được nhà trường chia sẻ, nhiều phụ huynh đã hiểu con hơn về cả thiên hướng ngành nghề, thế mạnh cũng như đam mê của con, từ đó cha mẹ yên tâm và ủng hộ quyết định của con hơn. Chính vì vậy, năm nay trường quyết định mở rộng chương trình tư vấn hướng nghiệp dành cho cả phụ huynh trong và ngoài trường, nhằm hỗ trợ cha mẹ có thêm thông tin để đồng hành cùng con trên hành trình định hướng tương lai’, thầy Dũng chia sẻ.

Hướng nghiệp cho học sinh từ lớp 8

Chương trình UCCC dành cho học sinh lớp 8-12, giúp học sinh khám phá bản thân, tìm hiểu về nghề nghiệp, từ đó có những bước chuẩn bị, kế hoạch học tập để chọn đúng trường và ngành học phù hợp với nguyện vọng và năng lực cá nhân. Mỗi học sinh sẽ được tư vấn qua ba giai đoạn:

- Giai đoạn đầu vào lớp 8, là thời điểm học sinh vừa hoàn thành bậc trung học cơ sở Cambridge và phải lựa chọn môn học cho chương trình trung học đại cương quốc tế Cambridge IGCSE sẽ học trong lớp 9 và lớp 10. Giai đoạn này giúp các em khám phá bản thân, biết mình là ai và thuộc nhóm tính cách nào, phù hợp với ngành nghề nào.

- Giai đoạn hai vào lớp 9 - 10, học sinh được tư vấn 1:1 cùng chuyên gia hướng nghiệp của trường để xác định ngành học, lựa chọn môn học phù hợp trong chương trình AS/A Level và lập kế hoạc chi tiết cho lớp 11-12.

- Giai đoạn ba, học sinh được tư vấn chuyên sâu để ứng tuyển thành công vào các trường đại học mơ ước.

Theo thầy Quan Minh Dũng, chương trình được thiết kế dựa trên các nguyên lý khoa học, kết hợp giữa tư vấn chung và riêng, tự nguyện và bắt buộc, nhằm đảm bảo tất cả học sinh đều được trải qua các bước tư vấn hướng nghiệp cần thiết trước khi tốt nghiệp lớp 12.

Sau bảy năm triển khai, chương trình đã chứng minh được hiệu quả và thành công giúp cho nhiều học sinh xác định được mục tiêu từ sớm, từ đó đủ thời gian chuẩn bị và từng bước hiện thực hóa ước mơ.

‘Nếu tư vấn trễ hơn, học sinh có thể không kịp xác định đúng ngành nghề phù hợp nhất với bản thân, hoặc không đủ thời gian để thực hiện nguyện vọng của mình’, thầy Dũng cho biết.

Phụ huynh và các em học sinh mong muốn tham gia chương trình vui lòng đăng ký miễn phí qua:

-Website: events.vas.edu.vn

- Đăng ký trực tiếp tại sáu cơ sở VAS

Hoặc liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết: 0911 26 77 55

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T09:04:47Z dg43tfdfdgfd