CLIP: MưA đá TRúT XUốNG LàO CAI, Có HạT TO NHư QUả TRứNG Gà

Chiều tối 24/4, mưa rào kèm mưa đá dữ dội bất ngờ trút xuống một số địa phương ở tỉnh Lào Cai. Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm, có hạt to như quả trứng gà.

Video mưa đá tại Văn Bàn. Clip: Báo Lào Cai.

Theo cơ quan chức năng, mưa đá ghi nhận xuất hiện tại một số địa phương của huyện Văn Bàn. Đặc biệt, tại các xã Khánh Yên Trung, Khánh Yên Thượng và thị trấn Văn Bàn đã có hai trận mưa đá kéo dài từ 18h30 đến 18h35 phút và 18h38 đến 18h48, với cường độ dày đặc.

Hạt mưa đá có kích thước 2 - 3cm, có hạt to như quả trứng gà.

Trước mắt chưa có thống kê cụ thể về thiệt hại. Ban đầu ghi nhận một số diện tích cây cối, hoa màu và nhà dân bị ảnh hưởng.

Mưa đá dữ dội trút xuống tại một số địa bàn của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: TTXVN phát.
Mưa đá dữ dội trút xuống tại một số địa bàn của huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Ảnh: TTXVN phát.

Hiện, thời tiết trên một số địa bàn của Lào Cai vẫn có dấu hiệu tiếp tục diễn biến phức tạp. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần chủ động phòng tránh các dạng thời tiết cực đoan gây hại.

Mưa đá kéo dài 30 phút ở Sơn La

Vào khoảng 16h hôm nay (24/4), trên địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã xảy ra một trận mưa đá kéo dài trong khoảng 30 phút.

Mưa dày hạt, kích cỡ hạt mưa đá to, gây thiệt hại lớn đến hoa màu và nhà ở của nhân dân.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Lóng Luông Giàng A Dê đánh giá đây là trận mưa đá lớn nhất từ trước đến nay xảy ra trên địa bàn.

Theo thống kê ban đầu, trận mưa đá không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hại khoảng 400ha hoa màu, cây ăn quả lâu năm, trong đó có hơn 200ha bị thiệt hại toàn bộ. Ngoài ra, mưa đá cũng làm thủng, vỡ mái hơn 30 nhà dân.

Ông Giàng A Dê cũng cho biết trận mưa đá xảy ra trên địa bàn xã gây thiệt hại chủ yếu về hoa màu ngắn ngày như: bắp cải, đậu cove, ngô. Nhiều diện tích đào, mận bị ảnh hưởng, nguy cơ cao sẽ không có quả để thu hoạch vụ này.

Lãnh đạo xã đã báo cáo huyện Vân Hồ nắm bắt thông tin tình hình và tiến hành thống kê diện tích hoa màu, sản xuất nông nghiệp của nhân dân bị thiệt hại.

Chính quyền xã cũng đã đến thăm hỏi, động viên các hộ dân bị hư hỏng về nhà ở, hoa màu; khuyến cáo nhân dân che chắn bạt trên mái nhà và di chuyển đồ đạc, vật dụng gia đình để phòng tránh mưa, dột gây thêm thiệt hại.

Những gia đình bị hỏng mái nhà cần di chuyển đến các hộ dân khác để tránh, trú đảm bảo an toàn về người.

Ngoài ra, xã cũng lên các phương án, huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả và tổ chức canh tác, sản xuất hoa màu sau thiên tai.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-24T14:09:21Z dg43tfdfdgfd