CON HẻM NHếCH NHáC TạI TRUNG TâM TP.HCM đượC 'THAY áO MớI'

Sáng 25-4, người dân ở hẻm 42 Trần Đình Xu (phường Cô Giang, quận 1) phấn khởi khi con hẻm này được khoác lên mình chiếc áo mới, có đủ ba tiêu chí xanh - sạch - đẹp.

Đây là con hẻm sạch quảng cáo 100% đầu tiên trên phường Cô Giang (quận 1, TP.HCM) và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới. Đây cũng là hoạt động để chào mừng 50 năm thống nhất đất nước (từ ngày 30-4-1975).

Hẻm sạch đẹp như trên giúp người dân có thêm địa điểm sinh hoạt, vui chơi. Trước đây, mảng tường tại con hẻm này chi chít quảng cáo, rao vặt, nay đã được gỡ sạch, thay vào đó là những tranh vẽ bích họa đầy màu sắc, mang thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, phường Cô Giang còn cho sửa chữa, duy tu nền hẻm và cải tạo nhà vệ sinh công cộng, tạo thêm những mảng xanh mát. Các hộ dân buôn bán chiếm lòng đường, lấn chiếm hẻm đã được vận động di dời để đảm bảo tuyến hẻm được thông thoáng, đáp ứng an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, bà Lê Thu Huyền - bí thư Đảng ủy phường Cô Giang - cho biết đa số các khu nhà ở hẻm đều là sàn gỗ hoặc sàn giả bê tông xi măng. Các hộ dân sinh sống tại đây đều có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện trạng các nhà đã xuống cấp, hệ thống thoát nước cũ mục, nền hẻm bong tróc, dùng chung nhà vệ sinh được đặt ở trước hẻm. Dây điện và dây viễn thông chằng chịt nguy hiểm và chưa trang bị bình chữa cháy.

Phường Cô Giang không chỉ cải tạo, chuyển hóa điểm tồn đọng về rác thải, mà còn tạo mảng xanh nhằm hướng tới mục tiêu thành phố không phát thải. Đồng thời, chăm lo đời sống, tạo điều kiện cho người dân ở đây có công việc trang trải cuộc sống.

"Trong suốt thời gian cải tạo hẻm, phường Cô Giang luôn nhận được sự đồng lòng của người dân. Thời gian tới, phường sẽ vận động, nhân rộng nhiều con hẻm như vậy", bà Huyền cho biết.

Nhìn con hẻm mình sinh sống bao lâu nay được "thay áo mới", anh Trương Công Dân không giấu được sự xúc động. Anh Dân chia sẻ: "Trước đây con hẻm rất lộn xộn, mặt hẻm bị lấn chiếm, không đảm bảo vệ sinh. Nay đã khang trang và sạch đẹp. Tôi mong sắp tới những dự án ý nghĩa như thế này không chỉ có ở phường Cô Giang, mà còn nhân rộng ra toàn TP.HCM".

Quận 7 mở rộng nhiều con hẻm

Theo UBND quận 7, những năm qua quân đã mở rộng 43 tuyến hẻm có chiều rộng lớn hơn hoặc bằng 4m, nâng cấp ít nhất 86 hẻm theo hiện trạng có độ rộng từ 2,5 - 3,5m. Tổng kinh phí khoảng 57,62 tỉ đồng (trong đó từ nguồn xã hội hóa 34,66 tỉ đồng, đầu tư công 22,96 tỉ đồng). Ngoài ra, quận 7 đã đầu tư, hoàn xây mới 5 cây cầu với tổng vốn gần 21,9 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Để làm được những điều này, UBDN quận 7 cho biết là nhờ sự ủng hộ, quan tâm và tin tưởng của người dân trên những tuyến hẻm đã đồng thuận đóng góp một phần kinh phí để nâng cấp, mở rộng hẻm. Đồng thời, các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn quận cũng cùng chung tay hỗ trợ.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-25T07:49:17Z dg43tfdfdgfd