Có NêN ăN KHOAI LANG THAY CơM để GIảM CâN?

Khoai lang là một trong những thực phẩm giảm cân quen thuộc. Khoai lang chứa carb tốt, có chỉ số đường huyết thấp, giúp duy trì năng lượng cho cơ thể lâu hơn.

Ngoài ra, khoai lang còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như các loại vitamin A, C, D, E, K, B6 cùng các khoáng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch. Đây còn là loại thực phẩm giàu chất xơ cùng nhiều protein động vật nên đây là món ăn hoàn hảo trong chế độ giảm cân. 

Vì sao khoai lang tốt cho chế độ giảm cân? 

Theo bài đăng trên báo Sức khoẻ & Đời sống, khoai lang chứa nhiều chất xơ tác dụng hấp thụ nước và tăng cảm giác no lâu. Bên cạnh đó, chất xơ trong khoai lang tím còn giúp ngăn ngừa sự tích tụ các chất béo có trong thực phẩm khi vào cơ thể. 

Hơn nữa, hàm lượng tinh bột trong khoai lang chỉ bằng ½  so với cơm trắng nên ăn khoai lang giúp giảm cảm giác thèm ăn, no lâu, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Ngoài ra, khoai lang có chỉ số đường huyết thấp, hàm lượng carb tốt và dồi dào chất xơ nên giúp cho hệ tiêu hoá hấp thụ chậm rãi chất dinh dưỡng, lượng đường trong máu được sản xuất ổn định và insulin được sản sinh ở mức bình thường nên sức khoẻ được cải thiện, cơ thể cũng dễ dàng thích ứng với quá trình giảm cân. 

Có nên ăn khoai lang thay cơm để giảm cân?

Chia sẻ trên Sức khoẻ & Đời sống, bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198), nêu quan điểm khoai lang rất tốt nhưng không thể dùng để thay thế cơm.

Theo bác sĩ Vi, bên cạnh những dưỡng chất tốt cho sức khoẻ thì khoai lang là một trong những loại thực phẩm chứa lượng đường khá cao, nhất là khoai lang mật. Ăn khoai lang hàng ngày thay cơm dễ dẫn tới tình trạng tích đường trong cơ thể, không những không giảm được cân mà còn khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng hơn.

Đồng thời, lượng đường tích tụ nhiều trong cơ thể cũng là nguyên nhân khiến nhiều chứng bệnh như tiểu đường trầm trọng hơn. 

Với những người có hệ tiêu hoá không tốt, mắc chứng đầy hơi khó tiêu, chướng bụng ăn nhiều khoai lang dễ làm tăng tiết dịch vị gây nóng ruột, ợ chua.

Với những người bị bệnh thận ăn nhiều khoai lang còn dễ mắc thêm chứng bệnh tim mạch. Lý do, khoai lang chứa nhiều chất xơ, vitamin A, đặc biệt là kali. Thận yếu khiến chức năng loại bỏ kali bị hạn chế nên dễ gây ra những tác hại nguy hiểm khác đối với khỏe như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

Do đó, với những người bị bệnh thận thậm chí còn được khuyến cáo không nên ăn khoai lang. 

Chia sẻ trên báo VnExpress, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cũng đưa ra quan điểm ăn khoai lang thay cơm để giảm cân là không khoa học. 

Một củ khoai lang tươi chứa 24,6% tinh bột mà béo, tăng cân là do ăn nhiều tinh bột. Một số loại khoai còn chứa hàm lượng đường lớn như khoai lang mật nên với những người ít vận động càng ăn nhiều tinh bột càng dễ tăng cân. 

Nếu muốn giảm cân bằng khoai lang thì bạn nên chọn khoai lang trắng thay vì khoai ruột tím hay ruột vàng. Bạn nên hấp hoặc luộc khoai thay vì chiên xào. Cơm có thể giảm khẩu phần ăn và ăn thêm khoai chứ không nên thay thế toàn bộ. Bên cạnh đó phải ăn nhiều nhóm thức ăn khác, nhiều rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước để cân bằng dinh dưỡng và giảm cân hiệu quả. 

Tóm lại, khoai lang tốt cho sức khoẻ, là thực phẩm giảm cân hiệu quả nhưng không thể thay thế cơm. Bạn cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học, có cả cơm cả khoai cùng nhiều loại thực phẩm khác để cơ thể không bị thiếu chất dinh dưỡng thì quá trình giảm cân mới thành công được. 

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-19T08:44:51Z dg43tfdfdgfd