HIệU TRưởNG HOáN đổI NGàY NGHỉ Lễ Vì CướI CON, “QUAN” TRườNG HọC Là đâY

Hiệu trưởng một trường tiểu học và trung học cơ sở – trường công, ở Thái Bình vừa có một quyết định gây bức xúc khi tự ý hoán đổi ngày nghỉ lễ, bắt học sinh đi học vào ngày nghỉ 10.3 âm lịch để tiện cho việc đám cưới của con mình.

Hôm qua (ngày 10.3 âm lịch). Dù là nghỉ lễ giỗ Tổ theo luật định, nhưng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Hiệp Hòa (xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vẫn tổ chức dạy học bình thường.

Khi phóng viên Báo Lao Động thắc mắc thì ông Nguyễn Thắng Thiên - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hiệp Hòa trả lời đầy bất ngờ như thế này: "Em ơi, tóm lại là anh tổ chức học bù cho ngày thứ 7 tuần này".

Khi phóng viên thắc mắc tiếp là tại sao hôm nay lại phải học bù cho thứ 7, ông Thiên nói tiếp: "Em ơi, tóm lại như thế này. Chỗ nhà anh, anh nói thật luôn là anh cưới con gái. Thế nên các thầy các cô đề xuất hôm ấy nghỉ để xuống, chứ anh không vấn đề gì cả chỗ đấy. Em thông cảm".

Khó mà thông cảm cho ông Thiên trong trường hợp này quá. Bởi Giỗ tổ Hùng Vương là Quốc lễ đã được Quốc hội công nhận từ năm 2007. Và ngày 10.3 âm lịch là một trong 11 ngày nghỉ lễ chính thức hàng năm của người lao động được quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 cũng như Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Thêm nữa, ngay cả việc muốn hoán đổi ngày nghỉ lễ, ví dụ như với kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 kéo dài liên tục 5 ngày tới đây thì trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phải lấy ý kiến 15 bộ ngành liên quan, rồi trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết, phê duyệt mới được hoán đổi.

Đằng này, ông Nguyễn Thắng Thiên lại dùng quyền làm hiệu trưởng của mình để tự ý cho hoán đổi ngày nghỉ chỉ vì để thuận lợi cho việc riêng của cá nhân.

Đây là sự hoán đổi lẫn lộn giữa việc công và tư, có dấu hiệu lạm quyền, vi phạm Luật Lao động cũng như làm xấu hình ảnh giáo dục trong mắt học sinh, phụ huynh và xã hội.

Đó là chưa nói đến hệ lụy của việc hoán đổi này là thầy trò Trường TH&THCS Hiệp Hòa còn mất quyền lợi khi không được nghỉ lễ bù vào thứ 7 tới đây.

Bởi sau khi Báo Lao Động thông tin, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư đã đến kiểm tra và yêu cầu trường vẫn dạy học vào ngày thứ 7 như bình thường.

Còn nhớ trong cuộc gặp gỡ với các thầy cô giáo trên cả nước hồi giữa năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn từng nhắc nhở hiệu trưởng không phải là "ông quan" trong trường học.

Thì đây, việc làm của ông Nguyễn Thắng Thiên - Hiệu trưởng Trường TH&THCS Hiệp Hòa là ví dụ về bóng dáng của một “ông quan” như thế.

Và “ông quan” này cần phải được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư, UBND huyện Vũ Thư của tỉnh Thái Bình có hình thức xử lý nghiêm khắc sau khi yêu cầu làm báo cáo giải trình.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-19T12:04:44Z dg43tfdfdgfd