KHE SUốI KHô CạN, HàNG TRăM Hộ DâN Đà NẵNG THIếU NướC SINH HOạT

TPO - Nắng nóng kéo dài khiến khe suối khô cạn, hàng trăm hộ dân xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) thường xuyên thiếu nước sạch sinh hoạt gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Nhiều hộ dân thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) phản ánh tình trạng thiếu nguồn nước sinh hoạt nhiều ngày qua. Hiện, nguồn nước họ đang dùng đều được lấy từ khe suối do Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng quản lý, tuy nhiên, do nắng nóng nhiều tháng qua nên các con suối trên địa bàn khô cạn khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân thiếu hụt nghiêm trọng.

Dù ở ngay cạnh bồn chứa nước khe nhưng nhiều hộ dân (tổ 1, thôn Nam Yên) vẫn chịu cảnh thiếu nước mỗi ngày.

Theo phản ánh, người dân đang phải sử dụng nước giếng đào, giếng khoan để phục vụ nhu cầu hàng ngày, nhiều hộ dân sử dụng bồn nhựa để dự trữ nhưng vẫn không đủ nước sinh hoạt cho cả gia đình.

Bà Nguyễn Thị Huệ ( Tổ 1, thôn Nam Yên) cho biết, nhiều ngày qua gia đình bà cùng nhiều hộ dân tại đây đều thiếu hụt nguồn nước sinh hoạt. Lượng nước gia đình dự trữ ở các bồn chứa dù dùng chắt chiu nhưng gần như đã hết. Nắng nóng gay gắt, gia đình bà phải bỏ tiền mua nước đóng bình để nấu ăn hàng ngày.

Khe suối trên địa bàn Hòa Bắc khô cạn nước do nắng nóng kéo dài

Tương tự, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Phượng cũng trong tình trạng thiếu nước nhiều ngày qua. Để tắm rửa, giặt giũ, gia đình bà phải đi tới nhà người thân xa hơn 5 km mới có nước giếng để dùng.

“Tình trạng thiếu nước này diễn ra cũng đã lâu nên cuộc sống của bà con nơi đây rất khó khăn, đặc biệt trong mùa nắng nóng như này lại càng khổ hơn. Mỗi tháng gia đình tôi phải chi ra vài trăm nghìn mua nước đóng bình để nấu ăn, chứ sử dụng nước dự trữ cặn bẩn nhiều cũng sợ ảnh hưởng sức khỏe”, bà Phượng nói.

Sống ngay cạnh bồn chứa nước nhưng gia đình bà Phượng vẫn thiếu nguồn nước sinh hoạt.

Ông Hồ Tăng Học - Trưởng thôn Nam Yên cho biết: Những ngày qua việc thiếu nước đã ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của người dân trong thôn. Trong đó, người dân tại khu tái định cư do vị trí cao nên nước khó bơm tới dẫn đến thiếu nước. Cử tri trong thôn đã phản ánh nhiều lần, các cấp chính quyền cũng đã kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa thể khắc phục.

Được biết, từ cuối năm 2023, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản về đầu tư hệ thống cấp nước sạch tại huyện Hòa Vang. Tuy nhiên, đến nay tình trạng nước sạch trên địa bàn xã Hòa Bắc vẫn chưa được giải quyết.

Theo báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn huyện vẫn còn một số khu vực chưa được đấu nối. Một số nơi đã có hệ thống đấu nối nhưng do nước yếu nên thường xuyên thiếu nước, đặc biệt 2 xã Hòa Bắc và Hòa Phú hiện đang sử dụng hệ thống nước tự chảy, nguồn nước lấy từ khe suối nên không đảm bảo chất lượng nước.

UBND huyện Hòa Vang cũng đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng chỉ đạo Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng khảo sát, đầu tư nâng cấp cải tạo các công trình cấp nước sạch tại khu vực xã Hòa Bắc bị xuống cấp, hư hỏng nặng; đồng thời sửa chữa, khắc phục các sự cố đảm bảo cấp nước ổn định cho xã.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T04:50:24Z dg43tfdfdgfd