KHáCH Bị LộT SạCH đồ đUổI RA đườNG ở QUậN 1: Có THể đề NGHị Xử Lý HàNH VI LàM NHụC NGườI KHáC

Theo các chuyên gia pháp lý, bị hại trong vụ án cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Nhà hàng Nari (quận 1, TP.HCM) có thể yêu cầu khởi tố thêm tội làm nhục người khác.

Luật sư Đỗ Trúc Lâm - Đoàn luật sư TP.HCM - cho rằng ngoài tội danh cưỡng đoạt tài sản cơ quan điều tra đã khởi tố, hành vi hành hung và lột sạch quần áo ép người đàn ông trả tiền của nhóm nhân viên nhà hàng ở quận 1 còn có dấu hiệu tội làm nhục người khác.

Theo luật sư Lâm, bước đầu cơ quan điều tra đánh giá phía nhà hàng là một đám đông, thực hiện các hành vi gây áp lực, uy hiếp tinh thần nhằm buộc bị hại trả tiền đã đủ cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra có thể làm rõ hành vi phạm tội khác (nếu có).

Đồng quan điểm, luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn luật sư TP.HCM - cho biết trong trường hợp khách và nhà hàng không thống nhất về số tiền trong hóa đơn, hai bên có thể trình báo cơ quan thẩm quyền hoặc tòa án phân xử.

  • Nhóm học sinh hành hung bạn ở Kon Tum có dấu hiệu tội làm nhục người khác

  • Tăng hình phạt 2 cựu cán bộ công an dùng nhục hình làm chết nghi can

  • Hoãn xử vụ cựu cán bộ Công an TP Cao Lãnh dùng nhục hình làm chết nghi can

Trường hợp này khách hàng đã yêu cầu đến công an để giải quyết nhưng phía nhà hàng không đồng ý mà gây ra hành vi phạm tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo ông Tuấn, các hành vi thể hiện bằng lời nói nhằm hạ thấp nhân cách, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, chẳng hạn thể hiện bằng lời nói như sỉ nhục, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu… hoặc thể hiện qua hành động như lột trần truồng nạn nhân, nhổ nước bọt vào mặt, ném phân, mắm tôm, trứng thối vào người khác… có dấu hiệu của tội làm nhục người khác.

Tội làm nhục người khác là tội xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác. Thông thường, người phạm tội sẽ bị phạt tiền 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp gây rối loạn tâm thần, ảnh hưởng đến hành vi, dẫn đến tổn thương cơ thể nạn nhân sẽ bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm theo điều 155 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp người phạm tội làm nhục người khác theo khoản 1 điều 155 Bộ luật Hình sự chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi bị hại có yêu cầu khởi tố hình sự.

Cùng ngày, Tuổi Trẻ Online thông tin Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Thị Phương Trâm (chủ nhà hàng Nari) và Nguyễn Tiền Luân (23 tuổi), Nguyễn Quang Lợi (26 tuổi), Lê Duy (25 tuổi), Phan Thị Kim Xuyến (27 tuổi, cùng là nhân viên nhà hàng Nari) để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, 1h30 sáng 17-4, ông Đ.P.D. (53 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đi một mình đến nhà hàng Nari trên đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé để hát karaoke và uống bia với tiếp viên nữ của nhà hàng này.

Đến khoảng 4h sáng cùng ngày, ông D. tính tiền về, tuy nhiên lúc này giữa ông D. và phía nhà hàng xảy ra mâu thuẫn về số tiền trong hóa đơn.

Ông D. không đồng ý thanh toán số tiền 10 triệu đồng nên bị nhân viên quán chửi bới, xúc phạm và yêu cầu trả tiền xong mới được cho ra khỏi nhà hàng. Lúc này, Trâm đề nghị giảm số tiền xuống còn 9,5 triệu đồng, ông D. vẫn không đồng ý liền bị nhóm nhân viên kéo vào trong, khóa cửa, kéo rèm rồi hành hung.

Chưa dừng lại đó, nhóm nhân viên còn khống chế, cởi hết quần áo của ông D. để quay video và tiếp tục đấm đá. Ông D. vẫn không đồng ý trả tiền nên bị nhân viên mở cửa đẩy ra khỏi nhà hàng trong tình trạng không mảnh vải che thân.

Quá xấu hổ, ông D. van xin, nhóm nhân viên mở cửa cho vào lại nhà hàng, đồng thời tự ý mở bóp lấy thẻ tín dụng quẹt thanh toán số tiền 9,5 triệu đồng. Sau khi bị ép ký vào hóa đơn, ông D. mới được lấy lại quần áo và ra về.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-05T12:07:28Z dg43tfdfdgfd