LOàI LINH TRưởNG NHỏ Bé Có THể GặP KHó KHăN KHI THíCH ứNG VớI BIếN đổI KHí HậU

Một nghiên cứu trên hai loài linh trưởng có quan hệ gần gũi cùng sinh sống tại dãy núi Soutpansberg ở tỉnh Limpopo của Nam Phi cho thấy, những động vật nhỏ hơn có thể phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi khí hậu tiếp tục biến đổi.

Loài linh trưởng có thể gặp khó khăn khí hậu ngày càng ấm lên. (Nguồn: Đại học Colorado Boulder)

Nghiên cứu đăng tải trên tạp chí International Journal of Primatology tập trung vào hai loài linh trưởng gồm vượn thỏ lớn đuôi dày (Otolemur crassicaudatus) và vượn thỏ nhỏ phương Nam (Galago moholi).

Tin liên quan
Brazil ghi nhận số lần cháy rừng kỷ lục, một nửa xảy ra ở khu vực Amazon

Loài vượn thỏ lớn đuôi dày có kích thước tương đương một con mèo lớn, trong khi vượn thỏ nhỏ phương Nam có đôi tai, đôi mắt to và kích thước nhỏ có thể nằm gọn trong lòng bàn tay con người.

Nghiên cứu do nhà linh trưởng học Michelle Sauther tại Đại học Colorado Boulder (Mỹ) dẫn đầu thực hiện cùng các cộng sự từ Đại học Pretoria, Đại học Venda (Nam Phi) và Đại học Burgundy (Pháp) hướng tới khám phá một câu hỏi bị bỏ qua trong lĩnh vực bảo tồn rằng, liệu kích thước lớn hay nhỏ có làm thay đổi cách một loài động vật thích nghi với nhiệt độ khắc nghiệt hay không?

Kết quả cho thấy, loài vượn thỏ lớn đuôi dày có xu hướng tỉnh táo và hoạt động khi thời tiết ôn hòa hơn. Chúng hiếm khi ra ngoài ở nhiệt độ trên 24 độ C. Ngược lại, loài vượn thỏ nhỏ phương Nam phải hoạt động tích cực hơn nhiều bất kể thời tiết nóng và lạnh.

Nhà nghiên cứu Sauther giải thích loài vượn thỏ nhỏ phương Nam chỉ nặng khoảng 150 gram và có khả năng trao đổi chất nhanh. Điều đó có nghĩa là chúng cần ăn mọi lúc. Ngược lại, những con vượn thỏ lớn đuôi dày có thể tích trữ nhiều mỡ trong cơ thể hơn nên chúng có thể nghỉ ngơi trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt.

Tuy nhiên, bà Sauther cho biết, cả hai loài linh trưởng này có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi khi thời tiết ngày càng ấm hơn.

Cũng theo bà, cả hai loài dù không được công nhận là có nguy cơ tuyệt chủng nhưng chúng phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ nhiều yếu tố, trong đó có việc mở rộng mạng lưới đường bộ khắp Nam Phi và buôn bán thú cưng ngoại lai.

Bà Sauther hy vọng phát hiện trên sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nghiên cứu hơn về những loài linh trưởng nhỏ đồng thời nhấn mạnh, nghiên cứu này còn là một lời nhắc nhở rằng, các loài động vật nhỏ cũng cần được bảo vệ.

(theo TTXVN)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-08T09:05:57Z dg43tfdfdgfd