MặC Kệ TRANH LUậN CHưA HồI KếT, CON TôI VẫN KHôNG HọC TRướC LớP 1

Dù cuộc tranh luận có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1 vẫn chưa có hồi kết, một số phụ huynh lội ngược dòng và gặt hái thành công.

Nghịch lý chuyện học trước 

Hàng trăm ý kiến của bạn đọc gửi về Tuổi Trẻ Online tiếp tục tranh luận chuyện có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Trong đó, nhiều bạn đọc là phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 1 bày tỏ băn khoăn.

Cách đây 3 năm con tôi học lớp 1, chương trình sách giáo khoa mới. Trước khi bé vào lớp 1 tôi đã rèn cho con tập viết và đọc nên khi vào học chương trình mới cháu học rất tốt so với các bạn trong lớp chưa biết viết, chưa biết đọc rành. 

Hiện cháu đang học lớp 4 rất tốt so với các bạn kia.

Bạn đọc Nguyễn Hoàng Công

Hãy cho bé học bảng chữ cái, số đếm, cách cầm viết, tư thế ngồi trong thời gian 45 phút. Đọc và ghép chữ là ổn rồi... Chứ thực tế hiện tại không biết một cái gì vô lớp 1 sẽ rất mệt cho bé và phụ huynh...

Bạn đọc Nguyen Thanh

Con tôi học trường mẫu giáo công lập hoàn toàn không được dạy chữ trước khi vào lớp 1, trong khi những trường tư đều dạy chữ từ những lớp mẫu giáo. 

Khi con vào lớp 1, tuần đầu tiên cô đã cho đọc bài rồi, bé nào chưa đọc thông viết thạo thì cô la và bắt về nhà hoàn thành cho xong phần viết trên lớp. Có sự vô lý khi cấm không dạy chữ ở mẫu giáo nhưng vô lớp 1 phải đọc thông viết thạo.

Bạn đọc Thùy Nguyễn

Năm sau con tôi vào lớp 1, mỗi tối cả nhà đều phải đánh vật chuyện học với con. Bàn ghế đều mua rồi, mà không thể nào cho con ngồi vào học. Cả ba, cả mẹ và cả con đều căng thẳng. 

Nghe nhiều người nói nếu không cho con học trước thì vào lớp 1 khủng hoảng luôn. Tôi cũng lo con tôi vào lớp 1 không theo nổi. Sắp tới chắc tôi cũng đưa con đến trung tâm cho người ta rèn, chứ ở nhà tôi không thể rèn con học được. Tôi không biết phải làm sao cả.

Bạn đọc Thông

Con tôi năm nay mới học lớp chồi. Tôi theo chủ trương không cho con học trước nhưng giờ bắt đầu lung lay. Chị tôi là giáo viên khuyên tôi nên cho con đi học cách cầm viết, viết những nét cơ bản, biết bảng chữ cái, ghép được những từ một âm tiết đơn giản. 

Biết rằng những đứa trẻ rồi cũng đọc viết thành thạo nhưng tôi vẫn cứ lăn tăn cho con mình.

Bạn đọc tdnhut313

Đáng lẽ học trước và học thêm là hiện tượng cá biệt cho một số học sinh "đặc biệt" yếu kém, nó lại đang trở thành một phong trào phổ quát của xã hội!

Bạn đọc Vĩnh Long

Nói không với học trước lớp 1

  • TP.HCM mở lớp tiểu học giả định để trẻ mầm non sẵn sàng vào lớp 1ĐỌC NGAY

Tuy nhiên, lội ngược dòng tranh luận, có những phụ huynh vẫn nói không với chuyện cho con học trước chương trình lớp 1.

Sao có thể đem so sánh những trẻ đã được học trước với đứa trẻ học đúng độ tuổi, đúng giai đoạn (không đi học trước) như vậy. Mình là người lớn khi bắt đầu học cái mới ở môi trường mới nhiều khi cũng gặp phải trầy trật khó khăn. Chuyện đó hết sức bình thường. 

Còn chương trình học, cách dạy học làm sao lại khiến những đứa trẻ mầm non phải học trước chương trình lớp 1, hay phải đi học thêm thì đó mới là bất bình thường.

Bạn đọc Ngọc Bích 

Con tôi không học trước chương trình lớp 1 khi còn ở lớp lá. Nhưng điều đó không có nghĩa đợi đến lớp 1 mới bắt đầu học.

Ở nhà, vợ chồng tôi cho cháu làm quen với chữ cái, dạy cháu cách đọc chữ theo kiểu vừa đố vui vừa học. Ở lớp lá, cô dạy các em cách cầm viết và tập tô chữ cái. Ở độ tuổi của các cháu, việc học rất nhanh, nhưng cũng khóc lên khóc xuống khi phải ngồi một chỗ rèn nét chữ.

Chúng tôi cũng đau đầu lắm, nhưng phải ráng kiên nhẫn. Chúng tôi còn mua thêm sách truyện thiếu thi có nhiều hình và ít chữ để cháu đọc thêm như một dạng luyện tập. Kết quả là khi vào lớp 1, cháu tự tin và nhanh hiểu bài.

Phụ huynh đừng quá áp lực chuyện học trước hay không học trước. Hãy thoải mái biến chuyện đó thành trò chơi thú vị cho con trẻ. Áp lực học hành hay không là do người lớn chúng ta. Còn với các cháu mọi thứ đều mới mẻ, chỉ là có đủ hấp dẫn hay không mà thôi.

Bạn đọc Cậu 3 Ngọc Quân

* Phụ huynh chạy đua cho con học trước, khi đến lớp trẻ biết rồi nên sẽ chểnh mảng… Sở Giáo dục - Đào tạo nên có văn bản hướng dẫn yêu cầu giáo viên dạy đúng chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Bạn đọc HNV

Theo bạn, có nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1? Hãy chia sẻ ý kiến của mình qua BÌNH LUẬN dưới bài viết này, hoặc hòm thư [email protected]. Trân trọng cảm ơn.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-24T04:50:08Z dg43tfdfdgfd