NGàY Cá THáNG Tư 2024 Là NGàY NàO?

Cá tháng Tư - ngày đầu tiên của tháng 4, được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

Cá tháng Tư 2024 là ngày nào?

1/4 Dương lịch hàng năm được gọi là ngày nói dối, ngày Cá tháng Tư. Ngày Cá tháng Tư trong tiếng Anh là April fools day, trong đó "April fools" là sự ngớ ngẩn tháng Tư. Trong tiếng Pháp, quê hương của ngày nói dối, ngày này được gọi là "poisson d’avril" nghĩa là Cá tháng Tư (poisson - cá). 

Ngày Cá tháng Tư 2024 rơi vào thứ Hai, nhằm ngày 23/2/2024 Âm lịch.

Cá tháng Tư là ngày mọi người cùng đem lại niềm vui cho nhau thông qua những lời nói dối vô hại. Những lời nói dối sẽ được thoải mái nói ra, miễn là trò đùa không đi quá xa, chủ nhân của những câu nói dối này sẽ không bị trách phạt.

Với ý nghĩa mua vui và mang lại tiếng cười sảng khoái, ở một số quốc gia, trò đùa trong ngày Cá tháng Tư lại mang sắc thái riêng biệt.

Ở Anh, những người bị lừa trong dịp 1/4 được gọi là “April Fools” - những kẻ ngốc tháng Tư. Theo nghiên cứu được thực hiện những năm 1950, ở Anh và các quốc gia có truyền thống bắt nguồn từ Vương quốc Anh (bao gồm Australia), các trò đùa chấm dứt vào buổi trưa. Những người đùa giỡn sau buổi trưa thì sẽ tự biến mình thành kẻ ngốc.

Ở Ba Tư cũng có một ngày nghỉ với chủ đề tương tự, được biết đến với tên gọi Sizdahbedar, cũng nhằm vào 1/4. Trong ngày này, mọi người cũng trêu chọc nhau bằng các trò chơi khăm vui nhộn.

Người Pháp gọi những người bị lừa trong ngày này là Poissons D’Avirl, có nghĩa là “những con cá tháng Tư”. Và có lẽ do ảnh hưởng của Pháp nên ở Việt Nam chúng ta gọi ngày này là ngày Cá tháng Tư.

Ở Việt Nam, ngày này thường được những người trẻ đón nhận nồng nhiệt. Mọi người thường coi đây là dịp trêu đùa để xích lại gần nhau hơn. Nhiều bạn trẻ rụt rè còn dùng ngày Cá tháng Tư để bày tỏ tình cảm ới người mình đang thầm thích.

Những trò đùa phổ biến ngày Cá tháng Tư

Để "troll" những người xung quanh trong ngày nói dối và nhận được những trận cười sảng khoái, nhiều người sử dụng các chiêu lừa như: 

- Giả vờ trúng số: Đăng lên mạng xã hội một tấm ảnh chụp vé số cùng với chú thích cảm ơn cuộc đời như thể mình vừa trúng độc đắc để nhận được bình luận chúc mừng trước khi mọi người nhận ra bị bạn trêu. 

- Báo ốm rồi xuất hiện như bình thường: Gửi tin nhắn nhờ đồng nghiệp thân thiết giúp chia sẻ công việc vì mình đang bị ốm hoặc có chuyện gấp, sau đó bất ngờ xuất hiện ở công ty đúng giờ như không có chuyện gì xảy ra.

- Giả vờ cuồng mua sắm: Chuẩn bị một số hộp giấy, bọc gói hàng và xếp chúng ở cửa nhà. Có lẽ bố mẹ hoặc chồng của bạn sẽ vô cùng kinh ngạc khi nghĩ bạn vừa tiêu rất nhiều tiền cho việc mua sắm.

- Tặng quà "sang chảnh": Chuẩn bị một món quà được gói trong cái hộp rất sang chảnh nhưng bên trong là những đồ vật đơn giản như bánh kẹo, tất, lược chải đầu...

- Thay muối bằng đường: Mở lọ muối của gia đình, đặt một lớp khăn giấy mỏng lên trên, sau đó đổ đường lên và đóng nắp lại. Người sử dụng hộp muối sau đó sẽ nhận được một "bất ngờ ngọt ngào".

- Làm giả hướng dẫn sử dụng: Chuẩn bị một tờ giấy có dòng chữ "Máy điểu khiển bằng giọng nói" rồi dán lên máy in hoặc thiết bị điện tử nào đó tại văn phòng làm việc, chờ xem các đồng nghiệp sẽ bối rối thế nào khi gặp thông báo này.

- Đặt tiền trong sách:Bạn đặt tờ tiền sao cho một góc của nó nằm lộ khỏi cuốn sách. Đừng quên dán vào tờ tiền một mảnh giấy có ghi nội dung "Cá tháng Tư!".

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-28T04:27:53Z dg43tfdfdgfd