NHữNG THựC PHẩM KHôNG NêN DùNG CùNG RượU, BIA

Báo VnExpress dẫn chia sẻ của Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình, Trung tâm Thông tin Y khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết có nhiều món ăn, thức uống nên tránh dùng khi uống rượu bia.

Món mặn

Thịt kho tàu, tôm khô, cá khô, khô mực thường tạo cảm giác khát, từ đó làm tăng lượng bia rượu tiêu thụ. Hàm lượng muối cao trong thức ăn mặn còn có thể ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

Thức ăn cay hoặc chua

Tiêu thụ quá nhiều dưa cải chua, dưa kiệu, dưa tỏi, kim chi làm tăng tác hại của rượu lên hệ tiêu hóa, gây kích ứng niêm mạc dạ dày, nặng thêm chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Do đó, sự kết hợp giữa rượu và đồ ăn cay hoặc chua dễ dẫn đến ợ nóng, khó tiêu hoặc viêm loét dạ dày tá tràng.

Món chiên rán nhiều dầu mỡ

Kết hợp bánh chưng, bánh tét chiên dầu, lạp xưởng, thịt ba rọi kho tàu... cùng bia rượu khiến cơ thể sản sinh các enzyme thúc đẩy sự hấp thu chất béo, gây tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, bệnh tim mạch.

Thức uống có caffeine (nước ngọt, cà phê)

Caffeine có thể ức chế của rượu, khiến người uống cảm thấy tỉnh táo. Kết quả là họ có thể uống nhiều rượu hơn, tăng nguy cơ tổn hại do rượu. Thực phẩm có chứa caffeine còn có thể hại niêm mạc đường tiêu hóa, làm trầm trọng thêm các vấn đề về dạ dày. Pha trộn rượu và caffeine không an toàn.

Rượu, bia nói chung, nhất là rượu vang, nhiều tanin, cản trở tiêu hóa các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, đậu nành, đậu trắng, đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng... Những người có tiền sử thiếu máu thiếu sắt không nên tiêu thụ đồ uống cùng các loại thực phẩm này.

Một số loại cá và phô mai

Một số loại cá (ví dụ cá thu, cá mòi, cá ngừ) và phô mai chứa rất nhiều histamine. Rượu ức chế enzyme phân hủy histamine trong cơ thể. Do đó, tiêu thụ những sản phẩm này cùng với rượu có thể dẫn đến các triệu chứng giống dị ứng, chẳng hạn như sổ mũi, ngứa da hoặc đau đầu.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-07T05:07:00Z dg43tfdfdgfd