NăM NAY, CáC TRườNG CHUYêN Hà NộI TUYểN SINH LớP 10 THế NàO?

TPO - Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

Theo Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành, ngoài 3 bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, học sinh dự thi các môn chuyên để tuyển vào các trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

Điều kiện dự tuyển là học sinh hoặc bố mẹ, người giám hộ có nơi thường trú tại Hà Nội; học sinh xếp loại hạnh kiểm và học lực cả năm học của các lớp cấp THCS đạt loại Khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS Khá trở lên.

Ngoài 3 bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, học sinh dự thi các môn chuyên để tuyển vào các trường chuyên.

Học sinh các tỉnh phía Bắc từ Thanh Hoá trở ra, nếu muốn dự tuyển phải có kết quả học tập năm học lớp 9 THCS xếp loại kết quả học lực Giỏi, xếp loại hạnh kiểm Tốt và đạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Trường THPT Chu Văn An.

Thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng gồm sơ tuyển (xét tuyển hồ sơ hợp lệ) và thi tuyển.

Mỗi học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào các lớp chuyên của hai trong bốn trường: THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.

Học sinh có thể đăng ký nguyện vọng (NV) vào cùng một môn chuyên của hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên là trường NV1 và trường NV2.

Học sinh cũng có thể đăng ký NV vào các môn chuyên khác nhau của hai trường với điều kiện buổi thi của các môn chuyên đó không trùng nhau.

Ở vòng sơ tuyển, thí sinh được đánh giá dựa trên kết quả tham gia các hoạt động xã hội, thi tài năng trong phạm vi tổ chức của tỉnh, toàn quốc, khu vực và quốc tế. Điểm cho mỗi giải được tính như sau: giải Nhất được 5,0 điểm, giải Nhì được 4,0 điểm, giải Ba được 3,0 điểm, giải Khuyến khích được 2,0 điểm.

Bên cạnh đó, học sinh xếp loại học lực 4 năm cấp THCS học lực giỏi được 3,0 điểm, học lực khá được 2,0 điểm. Kết quả tốt nghiệp THCS loại giỏi được 3,0 điểm, loại khá cộng 2,0 điểm.

Những thí sinh đạt điểm sơ tuyển từ 10,0 trở lên sẽ lọt vào vòng thi tuyển. Thí sinh sẽ dự 3 bài thi trong kỳ thi chung tuyển sinh vào lớp 10 và bài thi môn chuyên theo NV. Các bài thi vào lớp 10 công lập không chuyên tính hệ số 1, bài thi môn chuyên tính hệ số 2.

Đề thi môn chuyên được áp dụng hình thức tự luận, gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, đảm bảo các cấp độ nhận thức: thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao.

Thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều ngày 9/6 và ngày 10/6.

Riêng môn Ngoại ngữ (thi vào các lớp chuyên Ngoại ngữ) được áp dụng kết hợp giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan để đánh giá các kỹ năng nghe, đọc, viết. Học sinh làm bài thi môn Toán thay thế để xét tuyển vào lớp chuyên Tin.

Thí sinh dự thi các môn chuyên vào chiều ngày 9/6 và ngày 10/6.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-28T08:38:14Z dg43tfdfdgfd