NướC DừA TốT CHO SứC KHỏE NHưNG NHữNG NGườI NàY KHôNG NêN UốNG

Nước dừa là phần nước tinh khiết nằm ở phần rỗng quả dừa, là nước giải khát tự nhiên. Nước dừa mùi thơm đặc trưng, ngọt thanh nên rất dễ uống. Trong nước dừa có lượng dưỡng chất vô cùng phong phú như axit amin và glucose, natri, kali, magie.

Với bảng thành phần dinh dưỡng phong phú, uống nước dừa đem lại nhiều công dụng cho sức khoẻ như: 

  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch 
  • Giảm nguy cơ mất nước 
  • Tốt cho sức khỏe hệ tim mạch 
  • Đẹp da, hỗ trợ giảm cân

Những ai không nên uống nước dừa

Mặc dù nước dừa có bảng thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng nên uống nước dừa. 

Theo chia sẻ của GS Bùi Quốc Châu, Giám đốc Trung tâm Diện chẩn điều khiển liệu pháp và xoa bóp Việt Nam trên báo Tuổi trẻ, nhiều người nghĩ nước dừa là thức uống lý tưởng vì nhiều vitamin, muối khoáng, và có thể tha hồ uống sau khi đi nắng về hay khi bị sốt. 

Tuy nhiên, nước dừa rất nhiều tính “âm” nên nếu uống quá nhiều sẽ tự động âm hoá cơ thể, sau đó có nguy cơ sinh ra lạnh bụng, lạnh tay chân, yếu tim, các chứng tiêu hoá.

Lương y Vũ Quốc Trung nêu những người không nên uống nước dừa, gồm:

- Người bị huyết áp thấp: Do nước dừa có tác dụng hạ huyết áp nên người huyết áp thấp sau khi uống nước dừa dễ bị hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày. 

- Người có cơ địa dị ứng với nước dừa, sau khi uống xong dễ bị đi ngoài nhiều lần, phân lỏng.

- Người bị tăng kali máu (có biểu hiện mệt mỏi, suy nhược, đánh trống ngực…).

- Người bị bệnh thận: Do nước dừa chứa nhiều kali nên khi nồng độ kali tích tụ quá nhiều khiến thận phải làm việc quá tải dẫn tới nguy cơ suy thận.

- Người sắp phải thực hiện các cuộc phẫu thuật không nên uống nước dừa, vì nó sẽ kiểm soát mức huyết áp và lượng đường ở trong - sau quá trình phẫu thuật.

- Người bị bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế tiêu thụ nước dừa, vì trong 1 ly nước dừa chứa tới 11g đường không tốt cho sức khoẻ người bệnh

- Phụ nữ đau bụng kinh vì khi tới tháng, cổ tử cung của phụ nữ cần được làm ấm bằng cách uống nước nóng hay chườm khăn ấm để giảm bớt cảm giác khó chịu. Trong khi nước dừa có tính hàn dễ khiến tình trạng khó chịu, đau bụng kinh của chị em phụ nữ nghiêm trọng hơn.

- Phụ nữ mang thai trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ cũng không nên uống nước dừa vì đây là thời kỳ nhạy cảm, cần bổ sung dinh dưỡng giúp làm ấm phôi thai. Trong khi nước dừa có tính hàn lại chứa hàm lượng chất béo cao, nên uống vào dễ gây khó tiêu, đầy bụng, đồng thời khiến tình trạng ốm nghén, nôn mửa nặng hơn.

- Ngoài ra, với những người lao động nặng, vận động viên chuyên nghiệp cũng không nên uống nước dừa trong lúc làm việc, tập luyện hay thi đấu, vì nó dễ làm cho gân cơ rã rời, giảm sức bền, không thể chạy nhanh được.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-20T04:45:22Z dg43tfdfdgfd