Số PHậN BIệT THự CủA MARILYN MONROE SAU Vụ KIệN CủA Tỷ PHú

Tỷ phú Roy Bank mua lại biệt thự của nữ minh tinh quá cố Marilyn Monroe với giá hơn 8 triệu USD nhưng khi muốn phá bỏ để cơi nới đã bị ngăn cấm với lý do đây là di tích lịch sử.

Vợ chồng tỷ phú Roy Bank đã đệ đơn kiện lên Tòa án Thượng thẩm Los Angeles hôm 6/5, cáo buộc "hành vi bất hợp pháp, vi hiến và lạm dụng quyền lực" của chính quyền thành phố Los Angeles.

Căn nhà ở Brentwood, rộng 2.900 m2 được xây dựng theo phong cách thuộc địa Tây Ban Nha. Đây là căn nhà đầu tiên và duy nhất được Marilyn Monroe mua năm 1961, khi cô 35 tuổi và chỉ kịp ở vài tháng trước khi qua đời vào tháng 8/1962. Căn nhà khi đó có giá 75.000 USD nhưng hiện tại nó có giá trị hàng triệu USD.

Ngôi nhà có ý nghĩa quan trọng trong việc tưởng nhớ Monroe. Gạch lát bậc thềm phía trước của nó có dòng chữ "Cursum Perficio" - tiếng Latin có nghĩa là "cuộc hành trình của tôi kết thúc ở đây".

60 năm trôi qua kể từ khi Marilyn Monroe qua đời, ngôi nhà đã được chuyển giao từ chủ này sang chủ khác. Cho đến tháng 8 năm ngoái, nó được vợ chồng tỷ phú Roy Bank mua với giá 8,35 triệu USD. Họ khẳng định biết rất rõ ngôi nhà này vì sống ở ngay biệt thự bên cạnh

Vì là chủ sở hữu hợp pháp, nguyên đơn cho rằng mình có toàn quyền làm gì với tài sản đó, bao gồm cả việc phá dỡ và xây mới. Tin tức này đã gây lo ngại ở Los Angeles, nơi đã mất đi nhiều tòa nhà, công trình kiến trúc quan trọng nhất do thiếu sự bảo tồn và chăm sóc.

tháng 9/2023, ngay sau khi kế hoạch của tỷ phú này được biết đến, Sở Kế hoạch Công dân Los Angeles đã đề nghị đưa nhà của cố minh tinh vào danh sách Historical Cultural Monument (HCM)- Di tích Lịch sử Văn hóa cùng với 1.200 địa điểm khác, khiến việc phá dỡ nó bị đình chỉ cấp phép.

Thành phố đã tiếp tục thực hiện các bước để bảo vệ ngôi nhà và vào tháng 3 vừa rồi. Hội đồng thành phố đã được phép tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, bỏ phiếu về vấn đề căn nhà liệu có thuộc diện HCM không. Cuộc bỏ phiếu dự kiến diễn ra hè này.

Trong vụ kiện của mình, vợ chồng tỷ phú lập luận rằng ngôi nhà đã có 14 chủ sở hữu trong sáu thập kỷ qua (tính cả Marilyn Monroe là 7). Nó đã trải qua nhiều thay đổi quan trọng và có tới hàng chục giấy phép đã được cấp để tu sửa.

Trong đơn kiện, ông bà Roy Bank cáo buộc "các quan chức thành phố đã hành động vi hiến khi tìm cách bảo vệ địa điểm này và có mưu đồ cửa sau" để bảo tồn một địa điểm mà họ tin rằng không xứng đáng được coi là di tích văn hóa lịch sử.

Đơn kiện viết: "Không có một mảnh nào của ngôi nhà có bất kỳ bằng chứng vật chất nào cho thấy bà Marilyn Monroe từng ở trong nhà một ngày, không một món đồ nội thất, không một mảnh sơn, không một tấm thảm, không có gì cả".

Vụ kiện chưa được ấn định ngày xét xử.

Các thành viên của Hiệp hội chủ sở hữu nhà Brentwood nói rằng họ cảm thấy "rất buồn" về kế hoạch phá dỡ. Theo họ, khu phố Brentwood, giống như nhiều khu khác trong thành phố, đang bị đe dọa bởi những tỷ phú không tôn trọng di sản lịch sử của nó. Chỉ vài tuần trước, vợ chồng nam tài tử Marvel, Chris Pratt đã phá bỏ ngôi nhà thuộc diện HCM xây năm 1950 để xây công trình mới.

Theo số liệu năm 2015 của Forbes, gia đình vợ chồng tỷ phú Roy Bank có khối tài sản hơn 3 tỷ USD. Gia đình Milstein di cư từ Nga đến New York vào đầu thế kỷ 20 và thành công trong việc xây dựng một đế chế xây dựng toàn cầu và có một ngân hàng.

Marilyn Monroe là nữ diễn viên và người mẫu người Mỹ được mệnh danh biểu tượng sexy của thời đại. Cô là nữ diễn viên được trả lương cao nhất trong một thập kỷ và các bộ phim của cô đã thu về 200 triệu USD (tương đương 2 tỷ USD vào năm 2023). Rất lâu sau khi qua đời, Monroe vẫn là một biểu tượng văn hóa đại chúng. Năm 1999, Viện phim Mỹ xếp cô là nữ huyền thoại màn ảnh vĩ đại thứ sáu trong Thời đại hoàng kim của Hollywood .

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T01:04:44Z dg43tfdfdgfd