TIếT KIệM đIệN KHôNG CHỉ Có LợI CHO MỗI NHà Mà CHO TOàN Xã HộI

Nắng nóng thời gian qua ngoài chuyện sức khỏe còn tạo một áp lực rất lớn đến đời sống xã hội, đó là chi phí tiền điện tăng, từ hộ gia đình đến công sở. Theo dự báo về điều kiện thời tiết mùa hè này, khả năng nắng nóng còn gay gắt, nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng đang treo trước mắt.

Đã có những năm nắng hạn, thiếu nước sản xuất điện, ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy, khu công nghiệp, tác động tiêu cực đến cả nền kinh tế. Để xảy ra tình trạng thiếu điện phải cắt luân phiên, sinh hoạt bị đảo lộn, sản xuất bị đình đốn, chắc chắn không ai muốn điều đó.

Một áp lực khác đó là giá điện. EVN lỗ nặng và tăng giá điện là một cách chống lỗ, nếu EVN tăng giá ngay trong những tháng hè này thì người tiêu dùng vừa phải tiêu thụ điện nhiều vì nắng nóng, vừa phải trả tiền cao hơn vì tăng giá. Hóa đơn tiền điện sẽ là nỗi ám ảnh của người lao động, điện sẽ ăn bớt vào túi tiền vốn đã quá ít ỏi của người nghèo.

Cho nên, việc cần làm là phải tiết kiệm điện, làm đúng cách mới có hiệu quả.

Mỗi cá nhân, hộ gia đình, công ty, cơ quan đều bắt tay hành động thì việc tiết kiệm sẽ đem lại kết quả lớn. Điện phải đủ để cung cấp cho sản xuất, kinh doanh, các hoạt động đem lại lợi ích kinh tế, làm ra hàng hóa, xuất khẩu, tạo việc làm cho người lao động. Đó là lợi ích chung cho toàn xã hội.

Tiết kiệm có nhiều cách, như cắt bớt đèn chiếu sáng công cộng, chỉ đủ để sinh hoạt. Trong công sở, mọi người cần thay đổi nhận thức là "xài của chùa". Tắt hết điện chiếu sáng và thiết bị điện trước khi ra về, sử dụng máy lạnh 26 độ C, chuyển các cuộc họp chung trong hội trường lớn thành trực tuyến.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-04T01:21:40Z dg43tfdfdgfd