TRồNG LạI GấP đôI NếU đốN Hạ CâY XANH LàM CôNG TRìNH ở TP.HCM

Các đơn vị sẽ trồng lại bằng hoặc hơn lượng cây xanh đã đốn hạ với từng dự án. Còn trong phạm vi toàn TP, Ban Giao thông sẽ có kiến nghị để trồng lại gấp đôi lượng cây đã đốn hạ.

Thời gian qua, để có mặt bằng làm các công trình giao thông, không ít cây xanh trên địa bàn TP.HCM đã phải di dời, đốn hạ. Nhiều người bày tỏ tiếc nuối và thắc mắc việc trồng lại cây sau khi các công trình hoàn thành sẽ được thực hiện thế nào để bù đắp mảng xanh cho TP.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) - thông tin, trong từng dự án, đơn vị luôn yêu cầu phải có thiết kế trồng bù lại cây xanh lớn hơn số cây phải di dời, đốn hạ.

Theo ông Phúc, để cân đối, hài hòa giữa phát triển giao thông với mảng xanh, sắp tới Ban Giao thông sẽ có một số kiến nghị với TP để áp dụng cho các dự án giao thông sau này.

Cụ thể, với những cây xanh đã được các đơn vị chuyên môn đánh giá có thể bứng dưỡng, trồng lại trên những con đường khác thì phải ưu tiên thực hiện. Còn những cây buộc phải đốn thì phần gỗ sẽ được sử dụng như tài sản công.

  • Để TP.HCM sớm là thành phố xanh: Mỗi người trồng 1 cây xanh, được không?

  • Làm đường dích dắc giúp giảm tai nạn, bớt đốn hạ cây xanh?

  • Cần hạn chế đốn hạ cây xanh khi xây dựng các công trình

Với từng dự án riêng lẻ, các đơn vị sẽ trồng lại bằng hoặc hơn lượng cây xanh đã đốn hạ. Còn trong phạm vi toàn TP, Ban Giao thông sẽ có kiến nghị để trồng lại gấp đôi lượng cây đã đốn hạ. Ngoài ra, ông Lương Minh Phúc cho biết sẽ phối hợp tổ chức những ngày hội trồng cây.

Cũng theo ông Phúc, những người làm giao thông đều hiểu vai trò quan trọng của cây xanh. "Chúng tôi sẽ cố gắng áp dụng những nguyên tắc trên vào các dự án trong thời gian tới để vừa có đường giao thông, vừa bù đắp được mảng xanh cho TP", ông nói và cho biết sẽ khởi đầu bằng việc trồng cây xanh trên đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức) trong tháng 5 tới.

Nhiều nơi, cây xanh nhường chỗ cho công trình quan trọng

Thời gian qua, nhiều dự án giao thông quan trọng triển khai phải di dời, đốn hạ cây xanh. Cụ thể để triển khai dự án metro số 2 có 453 cây xanh trên nhiều tuyến đường như Cách Mạng Tháng 8, Lê Lai, Phạm Hồng Thái, Sương Nguyệt Ánh... được di dời, đốn hạ. Hay dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) vào sân bay Tân Sơn Nhất cũng có 100 cây xanh thuộc diện di dời, đốn hạ. Trước đó, hơn 100 cây xà cừ trên đường Tôn Đức Thắng cũng phải nhường chỗ cho dự án cầu Thủ Thiêm 2...

Theo chủ đầu tư các dự án trên, phương án bứng dưỡng cây xanh trong phạm vi ảnh hưởng dự án luôn được ưu tiên. Còn việc đốn hạ cây xanh là việc chẳng đặng đừng và được bàn thảo kỹ lưỡng.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-04T10:41:00Z dg43tfdfdgfd