TáC DụNG CHữA BệNH CủA NGảI CứU

BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược - Cơ sở 3 cho biết, ngải cứu là loại rau có dược tính cao. Theo Đông y, ngải cứu vị đắng, cay, tính ấm, vào kinh tỳ, can, thận, tác dụng ôn bào cung, cầm máu, an thai, khứ hàn, giảm đau.

Bác sĩ Vũ chia sẻ một số tác dụng của ngải cứu:

Chữa bệnh về xương khớp

Nhờ tính ấm nên ngải cứu được dùng phổ biến trong những bài thuốc chữa bệnh về xương khớp. Cây có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, tăng cường khả năng lưu thông máu, tốt cho hệ xương khớp, giảm đau, kháng viêm, nhất là với những người bị gai cột sống, thấp khớp.

"Có thể giã ngải cứu lấy nước cốt pha mật ong để uống hoặc đâm nhuyễn làm thuốc đắp", bác sĩ Vũ nói.

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Ngải cứu có tác dụng điều hòa và ổn định khí huyết. Đây là vị thuốc quý cho phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, lá ngải cứu còn chữa kinh nguyệt kéo dài, máu ra nhiều giúp ổn định kinh nguyệt rất tốt cho phụ nữ.

Đối với những người hay bị đau bụng kinh hay kinh nguyệt không đều thì việc sử dụng ngải cứu còn giúp hỗ trợ giảm đau và điều hòa kinh nguyệt. Phụ nữ dùng ngải cứu cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trong những ngày “đèn đỏ”.

Giúp làm đẹp da, giải cảm

Việc dùng lá ngải cứu khô để nấu nước ngâm chân có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông khí huyết, đả thông kinh mạch, điều hòa âm dương trong cơ thể, trừ cảm lạnh.

Ngoài ra, cách ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp đẩy khí lạnh từ trong người ra ngoài. Nhờ đó trông bạn có sức sống hơn, da mặt sẽ trở nên hồng hào căng bóng, ngày càng rạng rỡ.

Tác dụng an thai

Trong dân gian, ngải cứu là bài thuốc hữu hiệu hỗ trợ điều trị những trường hợp phụ nữ mang thai dọa sảy, giúp an thai hiệu quả.

Đây cũng là bài thuốc áp dụng cho những phụ nữ mắc chứng tử cung lạnh, khó mang thai. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ có tác dụng khi được sử dụng đúng liều lượng và kết hợp với một số loại thảo dược khác để làm tăng dược tính của ngải cứu.

Giúp cầm máu

Thành phần trong ngải cứu tác dụng tốt giúp cầm máu, kháng viêm, sát khuẩn, giảm đau. Nhờ thế, đây là bài thuốc hữu hiệu áp dụng cho những trường hợp cần sơ cứu nhanh và khẩn cấp, nhất là những trường hợp bị thương, đứt chân tay, bị rắn cắn.

Chữa chứng suy nhược cơ thể

Ngải cứu trong dân gian được biết đến là bài thuốc bổ vô cùng hữu hiệu. Lá của cây kết hợp với hạt sen, táo đỏ, dùng để hầm gà ác là món ăn đại bổ giúp khai thông khí huyết, trị chứng chán ăn, suy nhược cơ thể ở những người mới ốm dậy, bệnh lâu ngày.

Chữa mẩn ngứa, nổi mề đay

Trong tinh dầu ngải cứu có thành phần chống viêm, kháng khuẩn rất tốt nên được dùng làm bài thuốc hữu hiệu tác dụng chữa mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt.

Ngải cứu tươi có thể đâm nhuyễn đắp trực tiếp lên vết mẩn ngứa hoặc mụn nhọt giúp kháng viêm hiệu quả tốt. Hoặc dùng đun lấy nước tắm chữa rôm sảy, mề đay.

Chữa bệnh đường hô hấp trên

Ngải cứu còn được dùng kết hợp với một số loại thảo dược khác như: lá bưởi, khuynh diệp, để chữa các chứng cảm mạo, ho khan, đau họng. Dùng đun nước uống hoặc xông ngải đều rất tốt với những trường hợp này.

Ngải cứu có tác dụng tốt cho cơ thể, tuy nhiên người dân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng làm thuốc để không gây hại cho sức khoẻ.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-28T16:28:52Z dg43tfdfdgfd