TạO THóI QUEN XâY ĐạI HọC XANH

TP - Với những dự án được lên ý tưởng từ thực trạng các vấn đề về môi trường trong trường đại học, các bạn sinh viên ở Đà Nẵng đang góp những viên gạch “xanh” để xây dựng Đại học xanh, tạo ra cộng đồng sống xanh, bền vững.

Diễn ra trong gần 4 tháng, cuộc thi “Greenovation - Ý tưởng Đại học xanh” do Đoàn trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tổ chức đã ươm mầm cho nhiều sáng kiến để góp phần xây dựng Đại học xanh tại các trường trên địa bàn. Khác với các cuộc thi trước đó, ở Greenovation, các dự án đều được lên ý tưởng và kế hoạch triển khai từ chính những vấn đề, thực tế ở các trường mà nhiều nhóm sinh viên đang theo học. Đây là một bước đệm để các dự án đạt giải cao có thể được hiện thực hóa ở trường đại học.

Mang đến cuộc thi mô hình “Sinh viên xanh - Đại học sạch” với 6 hạng mục gồm: Cột mốc xanh, Trạm xanh, Công trình xanh, Chiến dịch xanh, Thử thách xanh và Hành động xanh, nhóm GreenMinD mong muốn lan tỏa lối sống xanh trong sinh viên từ việc tạo ra những thói quen “xanh”, từ những thay đổi nhỏ nhất ở trường.

Cuộc thi Greenovation thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên, nâng cao nhận thức của sinh viên về các hoạt động bảo vệ môi trường Ảnh: NVCC

Đó chỉ là những hành động nhỏ như: đặt 2 trạm thu gom ve chai tại khu giữ xe để sinh viên “đổi chai nhựa lấy vé giữ xe”; phân khu đất trống trong trường để các câu lạc bộ (CLB)/Đội/Nhóm sinh viên xây dựng và chăm sóc công trình xanh; phát động Thứ Bảy xanh cùng tắt điều hòa tất cả các phòng học, phòng chức năng trong trường 30 phút mỗi thứ bảy hàng tuần…

Theo bạn Nguyễn Văn Tài (sinh viên năm 2 Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế - nhóm GreenMinD), với mong muốn các dự án có thể dễ dàng triển khai, giải quyết những vấn đề về môi trường dựa trên thực tế của trường, nhóm đã tập trung vào các hoạt động có thể thay đổi thói quen, góp phần tạo ra thói quen xanh, lối sống xanh trong sinh viên, giảng viên.

Được đánh giá cao về tính khả thi, độ lan tỏa, mô hình “Sinh viên xanh - Đại học sạch” của nhóm sinh viên ĐH Kinh tế xuất sắc giành giải nhất của Cuộc thi. “Các hạng mục dự án đều dựa trên nền tảng là thay đổi hành động, thói quen của các bạn sinh viên Bởi vậy, nếu có sự cộng hưởng của nhà trường, các nguồn lực từ Đoàn Thanh niên, các CLB/Đội/Nhóm thì có thể dễ dàng triển khai, lan tỏa mà không tốn quá nhiều kinh phí”, Tài nói.

Khởi động từ đầu năm 2024, Cuộc thi “Greenovation - Ý tưởng Đại học xanh” không chỉ thu hút sự tham gia của sinh viên ĐH Kinh tế mà còn nhận được sự quan tâm của các nhóm dự án đến từ Đại học FPT, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh… Từ ý tưởng ban đầu, các nhóm sinh viên được tham gia các hoạt động đào tạo, hướng dẫn để xây dựng dự án hoàn chỉnh, có tính ứng dụng cao.

“Các ý tưởng sáng tạo, những giải pháp tham gia Cuộc thi có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế và giải quyết được các vấn đề về môi trường ở trường ĐH Kinh tế sẽ được nhà trường, Đoàn Thanh niên quan tâm và có hướng triển khai, ứng dụng trong thực tế”, ThS. Trần Thị Thanh Thảo, Bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng, nói.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-19T02:26:48Z dg43tfdfdgfd