Từ CHốI đIềU TRị UNG THư, Cụ Bà DàNH TIềN NUôI CHồNG Và 2 CON GáI TRầM CảM

Giữa thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C, bà Nguyễn Thị Hoà (76 tuổi, Hà Tĩnh) vừa cặm cụi nấu cơm trong căn bếp xập xệ, vừa ngăn hai cô con gái chạy khắp nhà gào thét, đập phá đồ đạc.

Gia đình bà Hòa thuộc diện nghèo nhất của thôn Quyết Tiến, xã Bùi La Nhân, huyện Đức Thọ. Ngoài hai người con gái bị bệnh trầm cảm, bà còn phải chăm sóc chồng già yếu, thần kinh không ổn định, suốt ngày đau ốm nằm một chỗ. Cả gia đình 4 người nhồi nhét trong căn nhà chưa đầy 70m2, dựng nên bằng cọc bê tông.

Cuối năm 2023, trong một lần thăm khám, bà Hoà chết đứng khi biết bản thân mắc căn bệnh ung thư thực quản nhưng không thể phẫu thuật do tuổi đã cao. Các bác sĩ chỉ định, bà Hòa đặt ống dẫn thức ăn trực tiếp vào người.

Bị căn bệnh ung thư cuống họng dày vò, cộng với chăm 3 người bệnh tâm thần, thân hình bà ngày càng hốc hác, khuôn mặt chằng chịt nếp nhăn, ánh mắt mệt mỏi.

Chồng bà là ông Lê Quang Minh (87 tuổi), vốn thể trạng yếu, thần trí không bình thường. Trong một lần đi làm ruộng ông ngã suýt chết, từ đó sức khỏe càng giảm sút, phải nằm một chỗ để vợ chăm sóc.

Người con gái cả - Lê Thị Đông (SN 1971) được kết luận mắc bệnh thần kinh không bình thường từ nhỏ, suốt ngày chạy quanh nhà phá phách. Người con gái thứ 2  - Lê Thị Tịnh (SN 1983) sinh ra, lớn lên như bao đứa trẻ bình thường nhưng đến khi học xong cấp 3 bỗng phát bệnh trầm cảm. Sau khi đưa đi chữa bệnh khắp nơi vẫn không thuyên giảm, ngược lại ngày càng ngây ngô.

“Tôi già yếu lại phải chăm 3 người bệnh nên không thể đi làm kiếm tiền. Ngày thường, khi no thì gia đình xin được vài cân gạo, con cá. Còn khi hết tiền thì chỉ biết xin củ khoai, củ sắn, bó rau của hàng xóm mang về trộn với gạo nấu lên chia nhau ăn, cầm cự sống qua ngày”, bà Hòa rưng rưng.

Từ ngày mẹ gặp bạo bệnh, anh Lê Văn Đoài (SN 1974) - con trai duy nhất của ông bà Hoà Minh - phải gác lại mọi việc túc trực, phụ mẹ chăm lo cho gia đình. Anh Đoài tuy đã lập gia đình riêng nhưng cũng không mấy khá giả, cũng một mình gánh vác, nuôi hai con nhỏ, tất cả chỉ trông chờ vào vài mảnh ruộng.

Để có tiền cứu bố mẹ, anh Đoài thậm chí còn vay nóng lãi suất cao nhưng viện phí và tiền thuốc điều trị ngày càng leo thang khiến anh cũng bất lực. “Tôi thực sự lực bất tòng tâm, giờ chỉ biết mang bố mẹ về nhà chăm sóc”, người đàn ông 50 tuổi nói.

Ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân xác nhận, gia đình bà Hòa có 4 người đều bị bệnh tật bủa vây. Đây cũng là gia đình thuộc diện khó khăn nhất của xã. Địa phương nhiều lần kêu gọi ủng hộ, tặng quà cho gia đình bà Hòa nhưng số tiền đó không đáng là bao.

Chủ tịch UBND xã Bùi La Nhân cũng cầu mong các mạnh thường quân có thể ra tay tương trợ, giúp đỡ gia đình bà Hòa trong cơn khốn khó.

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho gia đình bà Nguyễn Thị Hoà xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24027

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-06T03:03:21Z dg43tfdfdgfd