VừA đóN MưA LớN NHấT Từ đầU NăM, THờI TIếT ở TPHCM NHữNG NGàY TớI RA SAO?

TPO - Trưa và chiều 5/5, một số khu vực tại TPHCM có mưa lớn. Cơn mưa có diện tương đối rộng với lượng mưa lớn nhất từ đầu năm đến nay khiến thời tiết TPHCM dịu mát, nhưng cũng kèm theo hiện tượng gió giật mạnh.

Theo ghi nhận từ trưa đến đầu giờ chiều 5/5, một số khu vực tại TPHCM như TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, Tân Bình, quận 12,… có mưa kèm gió giật. Tại TP Thủ Đức, mưa lớn kèm dông mạnh khiến một số cây xanh bị gãy đổ, mái che ở một số hàng quán trên đường Phạm Văn Đồng bị hư hỏng.

Trong khi đó, một số khu vực tại các quận 5, 6, 7, 8 trời có mây, gió nhẹ, nhưng không mưa.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết và ảnh định vị sét cho thấy mây dông đang phát triển và gây mưa kèm dông sét trên khu vực các quận, huyện gồm TP Thủ Đức, Cần Giờ, Bình Chánh, quận 8, quận Bình Tân, quận 11, quận 5, quận 10, quận Bình Thạnh, quận 1, quận Phú Nhuận, quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, quận 12, huyện Củ Chi.

Dự báo từ trưa đến chiều 5/5, mây dông tiếp tục gây mưa rào, kèm theo dông, sét cho các khu vực kể trên, sau mở rộng sang các khu vực lân cận khác. Lượng mưa phổ biến từ 10 - 20 mm, có nơi trên 25 mm. Trong cơn dông đề phòng lốc, mưa đá và gió giật mạnh khoảng cấp 5 - 7 (8 - 17m/s).

Chiều 5/5, nhiều khu vực tại TPHCM có mưa diện rộng. Ảnh: Camera giao thông

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, do những nhiễu động trong đới gió Đông trên cao (gây mưa) có xu hướng di chuyển vào đất liền tác động đến thời tiết của khu vực Nam bộ và TPHCM, do đó, dự báo từ hôm nay (ngày 5/5) đến ngày 8/5, khu vực TPHCM khả năng có mưa rào và dông rải rác với một vài nơi có mưa vừa, đề phòng lốc xoáy, gió giật trong những cơn mưa dông.

Trong những ngày tới, TPHCM tiếp tục có những cơn mưa chuyển mùa. Người dân cần đề phòng hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật, lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện trong những cơn mưa dông.

Nhiều địa phương ở Nam bộ có mưa lớn

Ngoài TPHCM, hiện nay tại một số tỉnh, thành khu vực Nam bộ cũng đã có những cơn mưa giải nhiệt sau thời gian nắng nóng kéo dài.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho biết trong 3 giờ qua, theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ảnh ra đa thời tiết, định vị sét cho thấy mây dông đang phát triển gây mưa rào và kèm theo dông, sét trên khu vực các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh,….

Trong những giờ tới, mây dông tiếp tục phát triển và gây mưa rào kèm theo dông, sét cho các khu vực kể trên, sau đó mây dông có xu hướng mở rộng và lan sang các khu vực lân cận khác. Lượng mưa phổ biến từ 10 - 20mm, có nơi trên 25mm. Trong cơn dông đề phòng lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh cấp 5 - 7 (8 - 17m/s).

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho biết, chiều nay (5/5), ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 10h đến 15h ngày 5/5 có nơi trên 60mm như: Bông Krang (Đắk Lắk) 67.2mm, Ô Lâm (An Giang) 110mm, Viên An (Sóc Trăng) 61.2mm, Tân Thành (Cà Mau) 92.2mm,…

Dự báo chiều tối và tối 5/5, ở khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, có nơi trên 70mm.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-05T09:36:53Z dg43tfdfdgfd