CáCH SạC GIúP TăNG độ BềN CHO SMARTPHONE

Không sạc ở nơi quá nóng, dưới ánh sáng mặt trời, dùng cáp rõ nguồn gốc là hai trong số những cách giúp smartphone bền hơn.

Smartphone đang trở thành "vật bất ly thân" của nhiều người, nhưng một yếu tố thường bị bỏ qua sạc đúng cách nhằm giúp thiết bị bền hơn, pin chậm xuống cấp và ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ.

Không đặt smartphone dưới gối, chăn khi sạc

Nhiều người có thói quen cắm sạc điện thoại ngay đầu giường vào ban đêm và vô tình chăn, gối và cơ thể có thể đè lên thiết bị. Trên trang cộng đồng, Apple khuyến cáo "không bao giờ ngủ trên thiết bị đang cắm điện, đặt chúng dưới chăn, gối hoặc cơ thể khi đang sạc". Lý do là khi máy đang sạc, nếu đặt ở không gian chật hẹp, chúng có thể nóng lên nhanh chóng, gây hư hại các thành phần trong máy, thậm chí cháy nổ.

Apple cũng khuyên người dùng nên để iPhone và bộ sạc ở khu vực thông thoáng trong quá trình sử dụng. Tránh để da tiếp xúc với dây sạc khi đang cắm điện, bởi có thể tác động xấu với cơ thể.

Giữ smartphone nơi mát mẻ

Nhiệt độ là "kẻ thù" của pin smartphone. Nhiệt độ quá cao có thể làm giảm tuổi thọ pin, thậm chí khiến pin bị phồng lên hoặc bốc khói. Do đó, người dùng nên hạn chế sạc thiết bị ở nơi có nhiệt độ cao, có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Nếu sạc ngoài trời, cần đặt máy trong bóng râm.

Tránh sạc nhanh khi nắng nóng

Sạc nhanh là tính năng tiện lợi, cho phép thiết bị nạp năng lượng chóng chỉ sau vài phút. Hiện một số mẫu điện thoại có thể nạp đầy pin từ 0 lên 100% chỉ chưa tới 20 phút. Tuy nhiên, sạc quá nhanh cũng tạo nhiều nhiệt, khiến thiết bị nóng và gây hại cho máy, nhất là khi nhiệt độ bên ngoài cao.

Không "dùng cạn, sạc đầy" pin

Tuổi thọ pin li-ion được tính bằng số chu kỳ sạc. Ví dụ, nếu sạc 50%, viên pin đó mới đạt 1/2 chu kỳ, và thêm 50% nữa mới hoàn thành chu kỳ. Do đó, người dùng có thể sạc pin bất cứ khi nào cần, thay vì chờ máy gần cạn pin và nạp đầy 100%. Thậm chí, nếu để pin xuống gần 0%, một số cell pin có thể mất khả năng hoạt động.

Người dùng nên duy trì pin trong khoảng từ 20-80%. Business Insider dẫn lời chuyên gia cho biết pin sẽ đạt tuổi thọ dài nhất nếu được duy trì ở mức giữa 65% và 75%. Ngoài ra, nên chọn sạc chậm nếu có thời gian và không nên sạc thiết bị qua đêm.

Sử dụng thiết bị chống sốc điện

Để bảo vệ smartphone khỏi sự biến động về dòng điện, nhất là nơi có điện áp không ổn định, người dùng có thể cân nhắc sử dụng thiết bị chống sốc điện khi sạc. Thiết bị sẽ chống sốc bằng cách điều chỉnh điện áp và ngăn ngừa hư hỏng cho smartphone trong trường hợp điện tăng giảm đột ngột.

Rút phích cắm khi có giông bão

Sét có thể truyền qua đường dây điện và làm hỏng điện thoại, do đó việc ngắt sạc là điều cần làm để đảm bảo an toàn.

Dùng bộ sạc, cáp rõ nguồn gốc

Sử dụng sạc rẻ tiền hoặc hàng giả, hàng nhái gây ra nhiều rủi ro nghiêm trọng, vì chúng không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn. Loại sạc này cũng có thể làm hỏng hoặc giảm độ bền của pin điện thoại.

Cách tốt nhất là sử dụng bộ sạc cáp đi kèm máy. Tuy nhiên, hiện nay nhiều công ty không trang bị phụ kiện này trong hộp, buộc người dùng phải chi thêm tiền để mua từ bên ngoài. Theo GizChina, có thể chọn bộ sạc do chính hãng smartphone bán ra, hoặc từ bên thứ ba được chứng nhận an toàn và đáng tin cậy. Ngoài ra, nên kiểm tra cáp sạc thường xuyên. Nếu phát hiện trường hợp bị sờn, dây điện lộ ra ngoài hoặc kết nối lỏng lẻo, cần thay mới chúng.

Bảo Lâm

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-08T22:11:34Z dg43tfdfdgfd