KHáM PHá NHữNG đIềU Có THể BạN CHưA BIếT Về LOàI ONG

Qua những bức ảnh, chúng ta thấy được vẻ đẹp của loài ong và tầm quan trọng của chúng đối với hệ sinh thái.

Rất ít côn trùng (hoặc thậm chí cả động vật) có ảnh hưởng lớn trên hành tinh chúng ta như loài ong.

Là những loài thụ phấn bay từ hoa này sang hoa khác, từ vụ này sang vụ khác, chúng giữ cho hệ thực vật và đa dạng sinh học trên thế giới phát triển mạnh.

Từ thời khủng long, loài ong đã sống trên Trái đất, tiến hóa qua hàng triệu năm. Ong rất quan trọng đối với sự sống còn của chúng ta, nhưng những thay đổi về môi trường, khí hậu và những tác nhân khác như thuốc trừ sâu đồng nghĩa với việc sự tồn tại của chúng đang bị đe dọa, khiến chúng trên bờ vực tuyệt chủng.

  • Ong vò vẽ chúa có thể sống dưới nước cả tuần

Một cuộc triển lãm mới về những sinh vật quan trọng này mang tên Ong: câu chuyện về sự sống còn mang đến một cái nhìn cụ thể, chi tiết và sâu sắc về thế giới của chúng, từ giải phẫu phức tạp của một con ong đến cấu trúc của toàn bộ đàn ong.

Với sự hợp tác của nghệ sĩ Wolfgang Buttress, qua sử dụng âm thanh, điêu khắc và ánh sáng, kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ, ban tổ chức muốn cho du khách thấy cuộc sống của những con ong trên khắp thế giới, cho thấy việc mất chúng sẽ dẫn đến những hệ lụy đến mức nào.

Trong triển lãm, bạn sẽ thấy một con ong thuộc chi Euglossa, còn được gọi là ong phong lan. Đây là loài thụ phấn quan trọng cho hoa lan ở Bắc và Nam Mỹ. Những con đực sử dụng mùi từ các chất hóa học mà chúng thu thập được từ quá trình thụ phấn để tán tỉnh con cái, mùi càng phức tạp thì sức hấp dẫn càng lớn.

Ngoài ra còn có hình ảnh về con ong thợ mộc màu tím (Xylocopa violacea), có thể nhận biết được nhờ đôi cánh và thân màu tím ánh tím, đồng thời là một trong những loài ong lớn nhất ở châu Âu.

Một con ong thuộc chi Nomioides, một trong những loài ong nhỏ nhất về kích thước và thân hình mảnh mai, với màu sắc từ đen đến vàng. Chúng phân bố rộng rãi trên khắp thế giới và thường được tìm thấy trong các môi trường như cánh đồng hoa và vườn. 

Ong thuộc chi Nomioides thụ phấn cho nhiều loại thực vật và có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tự nhiên.

Và còn có ong thợ châu Phi (Xylocopa inconsstans), là một loài ong lớn bản địa. Chúng được biết đến với kích thước lớn, có thể đạt chiều dài khoảng 2,5cm, và tiếng vo ve to. Chúng xây dựng tổ của mình bằng cách đục lỗ vào vật liệu gỗ như thân cây, gỗ chết, tre và các loại gỗ khác…

Triển lãm sẽ diễn ra tại Bảo tàng Thế giới ở Liverpool, Vương quốc Anh từ ngày 4-5-2024 đến ngày 5-5-2025.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-04T07:40:30Z dg43tfdfdgfd