META đưA TRợ Lý AI LêN FACEBOOK, MESSENGER

Meta AI, trợ lý AI được trang bị "mô hình nguồn mở mạnh nhất" LLaMA 3, được đưa lên nền tảng WhatsApp, Instagram, Facebook và Messenger.

Theo công bố của Meta ngày 18/4, Meta AI bắt đầu được cung cấp miễn phí trên các sản phẩm chủ chốt của công ty, cũng như hoạt động độc lập trên một website riêng là meta.ai. Tuy nhiên, việc triển khai mới diễn ra ở khoảng 10 nước ở châu Âu và Mỹ, chưa có tại Việt Nam.

Trong bài đăng trên Instagram, CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta AI dễ sử dụng hơn so với sản phẩm đối thủ nhờ tích hợp sẵn vào công cụ tìm kiếm trong loạt ứng dụng vốn có từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ người dùng.

Một trong những tính năng được Zuckerberg đề cập là khả năng tạo ảnh từ văn bản thời gian thực. "Meta AI tích hợp LLaMA 3 có thể tạo ảnh chất lượng cao nhanh đến mức các thay đổi sẽ hiển thị theo mỗi từ khóa người dùng nhập vào. AI cũng sẽ tạo một video ghi lại quá trình sáng tạo đó", ông nói.

LLaMA 3 là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) vừa được Meta tung ra với hai phiên bản đào tạo trên 8 tỷ và 70 tỷ tham số. Công ty mô tả LLM này giảm đáng kể tỷ lệ phản hồi sai, cải thiện liên kết và tăng tính đa dạng trong phản hồi.

"Với LLaMA 3, chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng mô hình nguồn mở tốt nhất hiện nay, ngang các mô hình độc quyền mạnh nhất", Meta cho hay. "LLaMA 3 sẽ là LLM đa ngôn ngữ và đa phương thức, xử lý ngữ cảnh dài hơn và tiếp tục cải thiện hiệu suất tổng thể".

Cả hai phiên bản LLaMA 3 đều được tích hợp trong Meta AI. Theo The Verge, công ty đang nghiên cứu một phiên bản LLaMA 3 khác với 400 tỷ tham số.

"Với mô hình mới, chúng tôi tin Meta AI hiện là trợ lý AI thông minh nhất mà mọi người có thể thoải mái sử dụng", Zuckerberg nói.

LLaMA là mô hình AI được Meta giới thiệu từ tháng 2/2023 khi cơn sốt AI tạo sinh lên cao và hiện ở thế hệ thứ ba. Trong đó, LLaMA 3 là mã nguồn mở hoàn toàn, còn LLaMA 2 yêu cầu các công ty có hơn 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng phải xin giấy phép sử dụng.

Bảo Lâm

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-19T11:18:03Z dg43tfdfdgfd