PHáT HIệN LOàI RắN LớN NHấT TừNG SốNG TRêN TRáI đấT

Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện hóa thạch của loài rắn mới được cho là lớn nhất thế giới, với chiều dài cơ thể lên đến 15m.

Theo trang IFLScience ngày 18-4, loài rắn mới được phát hiện là một thành viên của họ rắn Madtsoiidae đã tuyệt chủng, có chiều dài cơ thể lên đến 15m. Chúng sống tại tiểu lục địa Ấn Độ (một khu vực ở Trung - Nam Á, chủ yếu nằm trên mảng Ấn Độ) khoảng 47 triệu năm trước.

Loài rắn này được đặt tên là Vasuki indicus để tỏ lòng tôn kính với một con rắn thần thoại Hindu gọi là Vasuki và quốc gia nơi phát hiện ra nó là Ấn Độ.

  • 5 loài rắn độc nhất thế giới, có loài nào ở Việt Nam?

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Roorkee Ấn Độ gần đây đã phát hiện tàn tích hóa thạch của Vasuki indicus tại một mỏ than ở bang Gujarat, tây Ấn Độ. 

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã mô tả 27 đốt sống được bảo quản tốt của con rắn, có chiều dài từ 37,5 đến 62,7 mm.

Dựa vào kích thước các đốt sống, nhóm ước tính loài rắn này phải dài khoảng 10,9 - 15,2m. Dù vẫn còn một số điều chưa chắc chắn về kích thước ước tính này, song không thể phủ nhận Vasuki là một con rắn lớn.

Vasuki có thể sánh ngang với Titanoboa, một loài rắn đã tuyệt chủng khác có chiều dài khoảng 12,8 - 14,3m. Vasuki cũng dài hơn bất kỳ loài rắn hiện đại nào. Theo kỷ lục Guinness thế giới, con rắn dài nhất hiện nay là 7,67m.

Nhóm nghiên cứu tin rằng Vasuki là một loài săn mồi di chuyển chậm, chuyên phục kích con mồi giống các loài rắn lớn và trăn sống trong các đầm lầy ngày nay. Vasuki cũng là một loài bán thủy sinh, dựa vào hóa thạch tìm thấy cùng khu vực với nó như cá đuối, cá mập, cá da trơn, rùa, cá sấu và cá voi nguyên thủy.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Scientific Reports.

Vì sao động vật thời tiền sử có kích thước khủng?

Có một loạt lý do vì sao động vật thời tiền sử lại tiến hóa đến kích thước khổng lồ như vậy, bao gồm nồng độ khí oxy trong không khí, dồi dào thực vật để ăn và xu hướng tiến hóa tăng kích thước theo thời gian.

Nhóm nghiên cứu tin rằng kích thước lớn của Vasuki là do loài nó sống trong thời kỳ Trái đất ấm hơn và thích hợp hơn cho những động vật máu lạnh. Ngoài ra, có lẽ việc thiếu những những động vật săn mồi hung dữ khác, như con người chẳng hạn, cũng giúp loài rắn Vasuki có thể phát triển đến kích thước lớn hơn.

Một nguyên nhân khả dĩ khác về kích thước nhỏ của loài rắn ngày nay có thể là do tác động kết hợp giữa việc mất môi trường sống (do nạn phá rừng và sự xâm lấn của con người) và nạn săn trộm.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-19T06:57:41Z dg43tfdfdgfd