TìM THấY LOàI RắN MớI Có RăNG NANH HìNH LưỡI DAO, LEO VáCH đá DựNG đứNG ở THáI LAN

Một loài rắn mới chưa từng được biết đến trước đây vừa được phát hiện trong một hang động ở Thái Lan.

Trong chuyến thám hiểm dãy núi đá ở ranh giới tỉnh Trang và Satun (miền nam Thái Lan) để tìm kiếm mẫu vật loài rắn lục xanh Trimeresurus ciliaris mới được phát hiện gần đây, hai nhà nghiên cứu về bò sát Harry Ward-Smith và Rupert Grassby-Lewis tình cờ tìm thấy một loài rắn lạ. 

Loài rắn này có răng hàm trên (răng nanh) "giống lưỡi dao", cùng lớp vảy sừng chắc chắn ở bụng, giúp chúng có thể "leo lên các vách đá dựng đứng".

Các nhà sinh học tiến hóa cho biết hai "răng hàm trên hình lưỡi dao mở rộng" và các vảy sừng chắc chắn ở bụng của sinh vật này đã cung cấp "bằng chứng mạnh mẽ" cho thấy đây là một loài hoàn toàn mới.

  • Phát hiện loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất

  • 5 loài rắn độc nhất thế giới, có loài nào ở Việt Nam?

"Chúng đặc biệt thích nghi với cuộc sống trong môi trường khắc nghiệt này", Harry Ward-Smith chia sẻ và đặt tên cho loài rắn mới là "Rắn Kukri" hay Oligodon speleoserpens.

Thông tin thêm, Grassby-Lewis, một nhà bò sát học và hướng dẫn viên du lịch, cho hay rắn Kukri sống trong và xung quanh hang động trên các vách đá vôi dựng đứng, có màu nâu nhạt đến trung bình, xung quanh vảy có những đường viền màu đen. Chúng chủ yếu ăn trứng của hai loài tắc kè địa phương là Cnemaspis Cyrtodactylus.

Các nhà nghiên cứu bò sát thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva (Nga) và Đại học Michigan (Mỹ), những người đã hỗ trợ 2 nhà nghiên cứu trẻ tuổi công bố phát hiện mới của họ, cho biết nhiều mẫu vật của loài rắn này có thể ẩn sâu trong các hang động ngầm trên núi.

"Chúng ta cần thêm những quan sát bổ sung về loài rắn Oligodon speleoserpens, các nhà khoa học viết trong bài báo của họ trên tạp chí Vertebrate Zoology.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T07:23:35Z dg43tfdfdgfd