'NGOạI GIAO đườI ươI' CủA MALAYSIA

Nếu Trung Quốc tặng gấu trúc cho các quốc gia khác như một hình thức ngoại giao, Malaysia có thể sao chép bằng cách tặng... đười ươi.

Cụ thể, theo Hãng tin AFP, Malaysia dự định tặng đười ươi cho các nước mua dầu cọ. Hôm 8-5, Bộ trưởng Đồn điền và Hàng hóa Malaysia Johari Abdul Ghani khẳng định theo chiến lược "ngoại giao đười ươi" mới, quốc gia của ông sẽ tặng loài vượn to lớn có nguy cơ tuyệt chủng này cho các quốc gia buôn bán dầu cọ, đặc biệt là các khu vực nhập khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ.

Theo Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF), đười ươi đang bị đe dọa nghiêm trọng. Những mối đe dọa lớn nhất đối với môi trường sống của loài động vật này gồm "khai thác gỗ, mở rộng nông nghiệp, đặc biệt là các đồn điền dầu cọ và phát triển cơ sở hạ tầng".

  • Du lịch xích lô: Singapore từ bỏ, Malaysia níu giữ

Thông báo trên mạng xã hội X, ông Ghani tuyên bố: "Việc giới thiệu 'ngoại giao đười ươi' sẽ cho thế giới thấy rằng Malaysia luôn cam kết bảo tồn đa dạng sinh học".

Vị bộ trưởng Malaysia cũng kêu gọi các công ty dầu cọ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để giúp bảo tồn và cung cấp chuyên môn kỹ thuật về động vật hoang dã ở Malaysia.

Các nhà bảo vệ môi trường thường đổ lỗi cho dầu cọ là nguyên nhân khiến các khu rừng nhiệt đới ở Malaysia và Indonesia bị phá hủy. Đây là hai quốc gia cùng nhau tạo ra phần lớn sản lượng dầu cọ toàn cầu.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-05-09T06:21:47Z dg43tfdfdgfd