THAY đổI CáCH TIếP CậN

Trong mấy năm trước đây, cuốn Sách Xanh ngoại giao thường niên của Nhật Bản không được thế giới bên ngoài để ý đến nhiều bởi nội dung về cơ bản không có gì mới. Nhưng năm nay thì lại khác và lý do là ở trong Sách Xanh ngoại giao năm nay, Nhật Bản thể hiện cách tiếp cận khác.

Quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc và Triều Tiên luôn là những chủ đề nội dung trọng tâm xưa nay trong văn kiện ngoại giao được công bố hằng năm này của Nhật Bản. Nếu cứ theo những gì được thể hiện trong cuốn Sách Xanh ngoại giao năm nay thì Nhật Bản chủ trương thay đổi cách tiếp cận cho định hướng và xử lý mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc và Mỹ.

Đối với Triều Tiên và Nga, cuốn Sách Xanh ngoại giao năm nay của Nhật Bản đặt trọng tâm trước hết vào việc xử lý vấn đề công dân Nhật Bản bị phía Triều Tiên bắt cóc cách đây nhiều thập kỷ và vào mối quan hệ giữa Nhật Bản và Nga. Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Nga đã trở nên trắc trở hơn trước rất nhiều trong khi quan hệ của Nhật Bản với Triều Tiên vẫn rất căng thẳng. Vấn đề Triều Tiên bắt cóc công dân Nhật Bản lại là chuyện phức tạp nhất và nhạy cảm nhất trong mối quan hệ song phương này. Từ đó có thể thấy phía Nhật Bản không mong chờ sẽ có được bước cải thiện quan hệ đáng kể với Triều Tiên trong thời gian tới nên tiếp tục tăng cường gây áp lực đối với Triều Tiên.

Đối với Trung Quốc, cuốn Sách Xanh ngoại giao này vẫn coi Trung Quốc là thách thức chiến lược lớn chưa từng có đối với Nhật Bản, nhưng lần đầu tiên kể từ 5 năm nay, Nhật Bản lại đề cập đến chủ trương vốn đã được đưa ra từ năm 2008 là xây dựng "mối quan hệ đối tác cùng có lợi dựa trên những lợi ích chiến lược chung". Chỉ có điều Nhật Bản không nêu rõ những lợi ích chiến lược chung này là gì. Xem ra, cuốn Sách Xanh ngoại giao này xác định chủ trương vừa đối phó vừa hợp tác với Trung Quốc.

Những toan tính đối ngoại của Nhật Bản xem ra không chỉ nhằm trước mắt mà còn nhìn xa nhưng rồi đây được hiện thực hoá đến đâu lại không phụ thuộc vào chỉ riêng Nhật Bản.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-20T01:58:32Z dg43tfdfdgfd