TRUNG QUốC KêU GọI GIớI TRẻ TốI GIảN đáM CướI

Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc kêu gọi các cặp đôi trẻ tối giản đám cưới, thay vì truyền thống mời hàng trăm khách kèm các hình thức tốn kém.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Trung Quốc (ACWF) ngày 26/3 đăng bài viết kêu gọi giới trẻ tiết kiệm hơn khi tổ chức đám cưới, trong bối cảnh nhiều người trẻ mệt mỏi vì khoản chi phí cao và thời gian dài để tổ chức các đám cưới quy mô lớn.

ACWF kêu gọi bỏ qua các hình thức tốn kém như thuê xe sang, nhiếp ảnh gia, chuẩn bị quà lưu niệm cho khách, thay vào đó khuyến khích một bữa tiệc quy mô nhỏ dành cho gia đình, bạn bè thân thiết.

Một cặp vợ chồng nói với ACWF rằng họ đã chi khoảng 831 USD cho đám cưới, thấp hơn nhiều so với tiệc cưới truyền thống, thường tốn hơn 27.700 USD.

"Từ góc độ xã hội, tổ chức các sự kiện xa hoa là thói quen xấu. Sự chuyển đổi sang đám cưới phong cách giản đơn sẽ phát triển những phong tục tốt đẹp trong tương lai", bài viết có đoạn.

ACWF đăng bài viết trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số cuộc hôn nhân mới năm 2023 tăng 12,4% so với năm trước, sau gần một thập kỷ sụt giảm.

Các nhà hoạch định chính sách coi kết quả này là dấu hiệu tốt, có thể làm dịu tình trạng giảm ca sinh, suy giảm dân số. Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tháng này cam kết Trung Quốc sẽ có biện pháp giúp giảm chi phí sinh con, giáo dục con cái, nhằm thúc đẩy xã hội "phát triển cân bằng, lâu dài, thân thiện với sinh nở".

Nhiều cặp vợ chồng trẻ nước này trì hoãn hôn nhân, sinh con do chi phí cao. Trung Quốc là một trong những nước có chi phí nuôi dạy trẻ em đắt đỏ nhất, so sánh theo GDP đầu người.

Đức Trung (Theo Reuters)

Đọc bài gốc tại đây.

2024-03-28T03:32:35Z dg43tfdfdgfd