TRUNG QUốC TìM đếN Mỹ LATINH Và CARIBBEAN để KHáM PHá KHôNG GIAN

Ngày 24/4, Diễn đàn hợp tác không gian giữa Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã diễn ra tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc.

Diễn đàn hợp tác không gian giữa Trung Quốc và các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean tại Vũ Hán ngày 24/4.

Theo THX, tuyên bố được thông qua ngày 24/4 tại diễn đàn nêu rõ, hai bên đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn, bao gồm nhiều lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, khám phá không gian và khoa học vũ trụ, chuỗi công nghiệp vũ trụ và quản trị toàn cầu về không gian vũ trụ.

Tin liên quan
Trung Quốc hoan nghênh các nước cùng hợp tác hòa bình trong không gian vũ trụ

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc Zhang Kejian cho biết, Bắc Kinh cùng các nước Mỹ Latinh và Caribbean đã triển khai nhiều dự án trọng điểm, đạt nhiều kết quả và thể hiện tiềm năng hợp tác lớn trong tương lai.

Hai bên sẽ thiết lập cơ chế hợp tác và đối thoại lâu dài, tăng cường trao đổi cấp cao trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, cùng hoạch định các cơ hội hợp tác trong tương lai và tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác chất lượng cao có lợi cho Trung Quốc, Mỹ Latinh và mang lại lợi ích cho thế giới.

Trong khi đó, Giám đốc văn phòng nghiên cứu kinh tế của Viện Nghiên cứu Mỹ Latinh, thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, Yue Yunxia nhấn mạnh, hợp tác không gian giữa Trung Quốc và các nước Mỹ Latinh không phải là khẩu hiệu sáo rỗng mà bao trùm nhiều lĩnh vực.

Sự hợp tác này giúp các nước Mỹ Latinh xây dựng hệ thống hàng không vũ trụ, đào tạo lao động công nghệ vũ trụ chất lượng cao và đạt được những tiến bộ mới trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Hợp tác Trung Quốc-Mỹ Latinh trong lĩnh vực vệ tinh viễn thám, vệ tinh liên lạc và không gian thương mại giúp thúc đẩy kết nối giữa các nước ở khu vực này và cải thiện phúc lợi của người dân.

Trong thông điệp gửi tới diễn đàn, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nêu bật quá trình hợp tác chặt chẽ và tình hữu nghị sâu sắc giữa quốc gia Nam Mỹ và Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không vũ trụ.

Về phần mình, Tổng thống Honduras Iris Xiomara Castro Sarmiento khẳng định, hợp tác không gian Trung Quốc-Mỹ Latinh đã trở thành động lực không thể thiếu cho hợp tác Nam-Nam.

Theo Chủ tịch Cơ quan Vũ trụ Brazil Marco Antonio Chamon, trong 30 năm qua, nước này và Trung Quốc đã cùng nhau phát triển 6 vệ tinh tài nguyên Trái đất.

Dữ liệu vệ tinh không chỉ được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nông nghiệp, bảo tồn nguồn nước và giám sát môi trường mà còn cung cấp dịch vụ vệ tinh viễn thám phong phú cho các nước đang phát triển ở Mỹ Latinh, châu Phi, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các khu vực khác.

Ông Chamon cho rằng, Mỹ Latinh cần hợp tác với Trung Quốc để phát triển công nghệ vũ trụ và dịch vụ dữ liệu nhằm giải quyết các thách thức hiện nay như biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa ở đại dương.

Tầm nhìn chung của Trung Quốc và Mỹ Latinh là sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên không gian, thực hiện quản lý toàn cầu công bằng và hợp lý đối với không gian bên ngoài, đồng thời xây dựng một cộng đồng chia sẻ tương lai thông qua hợp tác không gian.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-25T10:07:49Z dg43tfdfdgfd