CôNG NHâN CôNG TY VWS: 'NHữNG đIềU CHúNG TôI HọC đượC Sẽ CHIA Sẻ CHO NHIềU NGườI'

Những kiến thức liên quan đến thực tế cuộc sống hằng ngày như phòng bệnh mùa nắng nóng, nhận biết dấu hiệu mắc bệnh, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ… do Công ty VWS tổ chức cho nhân viên, người lao động học tập, thực hành không chỉ giúp ích cho bản thân người học, mà còn lan tỏa đến nhiều người xung quanh.

Ngày 27/4, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam – VWS đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề Bệnh thường gặp khi giao mùa và cách phòng tránh. Tại đây, TS.BS Lê Văn Nhân, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã cung cấp những thông tin bổ ích liên quan đến sức khỏe khi giao mùa.

Theo BS Nhân, giao mùa là điều kiện lý tưởng để các vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển mạnh. Sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ cũng như độ ẩm sẽ tạo điều kiện thích hợp cho các nhóm virus khác nhau phát triển, lây lan gây ra các bệnh truyền nhiễm. Ai cũng có thể mắc bệnh giao mùa như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm, bệnh dại, viêm phế quản… BS Nhân đã nêu những dấu hiệu nhận biết của từng loại bệnh, triệu chứng, nguy cơ và cách phòng ngừa, chữa trị.

Có mặt từ rất sớm, chị Kim Thị Sa Nan (43 tuổi, quê Trà Vinh) chăm chú lắng nghe những điều bác sĩ chia sẻ. Chị còn xung phong trả lời nhiều câu hỏi bác sĩ đặt ra đối với những trường hợp bệnh. Chị Sa Nan cho biết, hai vợ chồng đều làm tại Công ty VWS được nhiều năm. Bản thân chị đã tham gia nhiều buổi nói chuyện sức khỏe như thế này tại đơn vị mình làm việc, mỗi chương trình đều cung cấp cho chị Sa Nan những kiến thức bổ ích, thú vị.

“Những buổi nói chuyện chuyên đề này rất quan trọng, giúp cho mình có thêm kiến thức phòng bệnh cho bản thân và gia đình. Từ đó có thể chia sẻ với nhiều người xung quanh. Công nhân chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều chương trình hay, thiết thực như thế này tại Công ty VWS” – chị Sa Nan bộc bạch.

Cho rằng các kiến thức từ những chuyên đề như thế này rất cần thiết, anh Phạm Văn Khoa, nhân viên phòng Kỹ sư Công ty VWS còn cẩn thận ghi chép những triệu chứng, biểu hiện của bệnh vào cuốn sổ nhỏ để nhớ lâu hơn. “Từ những điều học được, không ít lần tôi đã áp dụng vào gia đình và rất hiệu quả. Không chỉ vậy, tôi còn chia sẻ kiến thức với bạn bè, người thân xung quanh để mỗi người có thể tự phòng bệnh cho bản thân” – anh Khoa nói.

Thường xuyên được mời đến trò chuyện, cung cấp kiến thức liên quan đến sức khỏe cho người lao động, TS.BS Lê Văn Nhân nói rằng, đối với sức khỏe người lao động luôn luôn được Nhà nước quan tâm, chính vì vậy trong tất cả các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp đều có bộ phận y tế để theo dõi, trong đó có việc tập huấn về an toàn, vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe công nhân viên. Trên tinh thần cung cấp kiến thức cho người lao động để chăm sóc sức khỏe cho mình, Công ty VWS đã làm rất tốt trong vấn đề tổ chức các lớp tập huấn những bệnh lý nói chung và bệnh giao mùa nói riêng là vô cùng cần thiết.

“Theo tôi, hiệu quả từ những chương trình chia sẻ kiến thức này rất lớn” – BS Nhân nhấn mạnh. Đầu tiên, người lao động có kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình. Thứ nữa là việc cung cấp kiến thức này còn giúp người lao động trở thành “kênh truyền thông” để mang những kiến thức đó về áp dụng cho những thành viên cho gia đình của mình như vợ chồng, con cái, bố mẹ, những người cùng sinh sống, làm việc… Từ đó, nhằm ngăn chặn và giảm thiểu số người mắc các bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm phổi, tiêu chảy…

Thông qua việc nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe như vậy sẽ giúp người lao động bảo đảm ngày công của mình, bảo đảm công việc, hỗ trợ cho họ có đời sống ngày càng tốt hơn về tinh thần, phẩm chất… Chính những điều này đã tạo thành “chất keo”, “chất xúc tác” gắn kết người lao động với doanh nghiệp. Người lao động xem doanh nghiệp như gia đình thứ hai, thôi thúc họ muốn làm việc, muốn cống hiến nhiều hơn cho “gia đình” của mình.

Đánh giá về sự tham gia của lao động Công ty VWS đối với những chương trình chia sẻ kiến thức, nói chuyện chuyên đề, BS Nhân nhìn nhận, người lao động rất hào hứng và quan tâm. Điều đó thể hiện ở việc họ đến rất sớm, nhiệt tình tham gia trả lời các câu hỏi cũng như tương tác đặt vấn đề liên quan với báo cáo viên giúp buổi trò chuyện thêm cởi mở, vui tươi.

“Những chương trình, nói chuyện chuyên đề liên quan đến nắng nóng này tuy “đến hẹn lại lên”, lặp lại nhiều lần nhưng người lao động không chán, mà còn nắm rất chắc các kiến thức đã được học trước đó. Họ trao đổi thêm những vấn đề gặp trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau chia sẻ. Điều đó làm tôi rất vui vì có thêm kiến thức, không chỉ giúp ích cho mình mà còn cho nhiều người xung quanh” - TS.BS Lê Văn Nhân cho biết.

Là một trong những doanh nghiệp luôn đặt sức khỏe công nhân viên, người lao động lên hàng đầu, hàng năm, Công ty VWS thường xuyên tổ chức các chương trình chăm cho người lao động như khám sức khỏe miễn phí, tặng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng như các loại Vitamin, kẽm, Sắt… giúp người lao động tăng sức đề kháng. Ngoài ra, Công ty VWS còn hỗ trợ, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo con em lao động học giỏi; tổ chức các buổi tập huấn về phòng cháy chữa cháy; nói chuyện chuyên đề, nâng cao kiến thức chăm lo sức khỏe cho người lao động.

Đọc bài gốc tại đây.

2024-04-27T10:46:31Z dg43tfdfdgfd